Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khốn khổ vì "lô cốt"!

Gia Bảo| 23/12/2015 07:19

(HNM) - Tết Dương lịch và Nguyên đán 2016 đã cận kề, nhưng trên nhiều tuyến đường trung tâm TP Hồ Chí Minh, các rào chắn (hay còn gọi là

“Lô cốt” án ngữ mặt đường, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.


Điều đáng nói, có nhà thầu vi phạm đến 40 lần nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có hướng xử lý triệt để.

Đảo lộn sinh hoạt


Gần hai tháng nay, công trình thi công cải tạo hệ thống thoát nước Hàng Bàng (đi qua 3 quận: 5, 6 và 11, thuộc dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2) được thi công. Việc dựng rào chắn kéo dài và chiếm gần hết phần đường Hồng Bàng, hướng từ Quận 5 về Vòng xoay Phú Lâm (Quận 6), khiến cho các phương tiện tham gia giao thông khi di chuyển qua đây hết sức khó khăn, nhất là giờ cao điểm.

Điều đáng nói, hàng trăm hộ kinh doanh hai bên dọc tuyến đường khốn đốn vì buôn bán ế ẩm, mọi sinh hoạt của người dân sống gần công trình bị đảo lộn. Ông Trần Văn Đạt (hộ kinh doanh trên đường Hồng Bàng) cho hay, gần hai tháng nay, "lô cốt" án ngữ trước cửa hàng khiến kinh doanh giảm sút rõ. Theo ông Đạt, đây là thời điểm cận tết Dương lịch và Nguyên đán 2016, nhưng việc buôn bán chỉ đạt khoảng 50% so với cùng thời điểm năm ngoái, dẫn tới thua lỗ. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài chỉ có cách tạm dừng kinh doanh. Còn bà Lê Thị Út (người dân sống gần công trình) rầu rĩ cho biết, việc thi công ngày đêm khiến người dân không thể ngủ yên vì tiếng ồn của các loại máy móc, bụi bặm, ngập úng...

Nhiều tuyến đường tại khu vực trung tâm thành phố và giáp ranh như: Trần Não (Quận 2), Đỗ Xuân Hợp (Quận 9), Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5), Nguyễn Văn Quá (Quận 12)… cũng trong tình trạng tương tự.

Theo số liệu thống kê của Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, đến nay, trên địa bàn thành phố có tổng số 55 công trình thi công có rào chắn, tập trung tại quận: 1, 2, 6, 9, 12, Bình Thạnh và Thủ Đức; huyện: Nhà Bè và Củ Chi. Trong đó có 22 rào chắn thi công thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên; 17 rào chắn thi công thuộc dự án đầu tư phát triển, quản lý hệ thống cấp nước và phân phối nước sạch; 5 rào chắn thi công thuộc công trình xây dựng hệ thống thoát nước; 3 rào chắn thi công thuộc dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2...

Trong số này, 25 công trình rào chắn của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên và cải tạo hệ thống thoát nước kênh Hàng Bàng sẽ được duy trì lâu dài, sẽ ảnh hưởng dài dài đến sinh hoạt và kinh doanh hằng ngày của người dân.

Nhà thầu vi phạm... 40 lần


Theo thống kê của Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2015 đến nay, đã kiểm tra và xử lý hơn 750 vụ vi phạm, tổng số tiền xử phạt gần 5,5 tỷ đồng. Trong đó, 313 vụ (chiếm gần 42%) không hoàn trả nguyên trạng mặt đường; 109 vụ (chiếm gần 15%) để vật liệu, phương tiện thi công ngoài phạm vi thi công; 102 vụ vi phạm giấy phép thi công.

Đứng đầu sổ là vi phạm tái lập mặt đường, không hoàn trả đúng nguyên trạng ban đầu, chiếm gần 42%. Chưa dừng lại, trong tổng số gần 300 nhà thầu thi công vi phạm, có tới 63 nhà thầu liên tục bị xử lý từ 3 lần trở lên. Đặc biệt, Công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn vi phạm tới 40 lần; tiếp đến là Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Tân Quốc Việt, Công ty CP Viễn thông Sao Nam và Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị, đều 25 lần vi phạm; Công ty CP Điện cơ là 19 lần vi phạm; Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc với 18 lần vi phạm.

Để xử lý tình trạng trên, ông Lê Vĩnh Phát, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu chủ đầu tư không cho các nhà thầu vi phạm tham gia nhận thầu có thời hạn (từ 1 đến 2 năm). Cũng theo ông Phát, đối với các công trình, dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị do UBND các quận, huyện làm chủ đầu tư thì đề nghị UBND các quận, huyện từ chối không chấp nhận việc tham gia thi công của các nhà thầu vi phạm nhiều lần tương tự như trên.

Được biết, Sở GTVT đã yêu cầu tạm ngừng thi công tất cả các công trình đào đường trong thời gian tết Dương lịch sắp tới. Bên cạnh đó, chủ đầu tư tất cả các công trình hạ tầng kỹ thuật trên có trách nhiệm đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công đào đường, khẩn trương tái lập lại toàn bộ đoạn đường thi công xong trước ngày 31-12. Các công trình có rào chắn chiếm dụng mặt đường đang khai thác phải thu gọn hàng rào công trường, làm vệ sinh, dọn dẹp sạch sẽ khu vực công trường thi công.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khốn khổ vì "lô cốt"!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.