Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi tố 3 thanh niên đi "kiếm việc hộ" trên mạng xã hội

Chu Dũng| 11/05/2023 16:52

(HNMO) - Ngày 11-5, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Xuân Nguyện (sinh năm 2002; ở xã Hanh Cù, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ), Phạm Trung Quân (sinh năm 2002; ở xã Mạn Lạn, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ), Đàm Tiến Đạt (sinh năm 2003; ở thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) để điều tra về tội cưỡng đoạt tài sản.

Theo tài liệu của cơ quan công an, đầu tháng 3-2023, nhóm đối tượng này thuê phòng trọ tại khu đô thị Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm để ở và hoạt động môi giới lao động. Theo đó, Đạt lên mạng xã hội Facebook đăng bài tuyển dụng lao động về lĩnh vực xây dựng, môi giới việc làm; Quân có nhiệm vụ đưa đón người lao động; Nguyện liên hệ tìm đơn vị tuyển lao động.

Ba đối tượng tại cơ quan công an.

Ngày 16-4 vừa qua, Đạt đăng bài tuyển dụng thợ xây tại Hà Nội. Tối cùng ngày, anh Nguyễn Văn Chiến (sinh năm 2007; ở phường Lương Sơn, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) liên hệ với Đạt để xin việc làm. Cùng đi với anh Chiến còn có các anh Nguyễn Văn Công và Nguyễn Văn Thắng là họ hàng của anh Chiến, đều trú tại tỉnh Thái Nguyên.

Nhận lời, Đạt đưa 3 người vào một nhà nghỉ trên địa bàn, chờ đưa đến chỗ lao động. Sáng hôm sau (17-4), Quân đến đón 3 người về phòng trọ. Do 3 người không có tiền, Quân đã thanh toán tiền phòng hết 270.000 đồng. Trên đường về nhà trọ, Chiến thông báo mình đã có việc làm, còn Công và Thắng muốn xin làm công nhân xây dựng. Quân nói đã ứng trước cho Công và Thắng với phía thuê lao động 3 triệu đồng, nếu không đi làm sẽ mất số tiền này. Công và Thắng nhất trí và cả nhóm theo Quân về phòng trọ.

Trong ngày 17-4, nhóm Nguyện, Quân, Đạt liên tục tìm việc cho 2 thanh, thiếu niên còn lại từ tỉnh Thái Nguyên, nhưng liên tục lấy lý do nhóm người trên không đồng ý. Dù có trường hợp, các nơi tuyển dụng lao động là quán cơm, quán bánh mỳ có nhận làm nhưng do các thanh, thiếu niên không biết chữ nên đã từ chối…

Bức xúc, nhóm Nguyện, Quân, Đạt đòi thanh toán tiền ăn nghỉ nhưng nhóm thanh niên trên nói không có tiền. Thấy vậy, Quân mang xe máy của Thắng đi bán với giá 2 triệu đồng. Khi bán xe cho anh H, Quân bảo đó là xe của Quân, bị mất giấy tờ. Bán được xe, Quân trả nợ tiền ăn của cả nhóm, nhắn tin cho Đạt và Nguyện thông báo số tiền bán xe là 1,5 triệu đồng. Khi về phòng, Quân bảo với Công và Thắng do xe không có giấy tờ nên chỉ bán được 1 triệu đồng, đồng thời trả lại căn cước công dân, đồ dùng cá nhân cho Công và Thắng rồi thả về.

Ngay sau đó, Công và Thắng đến Công an phường Mễ Trì trình báo sự việc. Tại cơ quan công an, Phạm Trung Quân, Đỗ Xuân Nguyện và Đàm Tiến Đạt đã khai nhận hành vi phạm tội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố 3 thanh niên đi "kiếm việc hộ" trên mạng xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.