Công nghệ

Khơi nguồn sáng tạo trong khoa học, công nghệ

Thu Hằng thực hiện 27/06/2023 - 06:50

Nhằm đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo của quần chúng nhân dân, tạo bước phát triển mới về khoa học, công nghệ, góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước, UBND thành phố Hà Nội đã quyết định tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ nhất. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Lê Xuân Rao - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực hội thi về vấn đề này.

quang-c-nh-l-phat-d-ng-h-i.jpg
Quang cảnh lễ phát động Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ nhất, tháng 5-2023. Ảnh: Anh Quân

- Thưa ông, tại sao Hà Nội lại có quyết định tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật?

- Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định: Lấy khoa học, công nghệ cao và đổi mới sáng tạo là động lực then chốt để phát triển kinh tế - xã hội, phát huy hiệu quả nguồn lực trí tuệ con người, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2025” cũng đề ra mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao và phát triển công nghệ hàng đầu của cả nước, tiến tới là của khu vực Đông Nam Á trên một số lĩnh vực...

Do đó, nhằm thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố; hưởng ứng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, Hà Nội quyết định tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Hà Nội (Hội thi) lần thứ nhất, năm 2022-2023.

- Vậy xin ông cho biết một số thông tin về Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Hà Nội?

- Hội thi được tổ chức hai năm một lần (theo định kỳ và theo quy định của Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc). Mọi cá nhân người Việt Nam ở trong nước và ngoài nước, cá nhân người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam, có các đề tài hoặc giải pháp và ứng dụng góp phần xây dựng và phát triển thành phố Hà Nội được thực hiện từ năm 2015 đều có quyền tham dự hội thi, với tư cách cá nhân hoặc tổ chức.

Tất cả các giải pháp sáng tạo kỹ thuật phục vụ sản xuất, đời sống, kinh tế, xã hội, an ninh và quốc phòng đều có quyền tham dự hội thi. Đối với đề tài/giải pháp là các dự án hợp đồng chuyển giao công nghệ, cơ quan tiếp nhận chuyển giao công nghệ được đưa đến tham dự Hội thi nhưng phải được sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan chuyển giao công nghệ và cam kết đề tài/giải pháp này chưa đăng ký dự thi ở các cuộc thi khác trong toàn quốc. Các đề tài nghiên cứu khoa học cấp sở, ngành, quận trở lên đã được nghiệm thu đạt từ loại khá được phép tham dự Hội thi.

Các giải pháp dự thi đăng ký theo 6 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông, giải pháp sáng tạo trong quản lý, điều hành cơ quan, đơn vị; Cơ khí tự động hóa, giao thông vận tải, xây dựng; Vật liệu, hóa chất, năng lượng; Nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường; Y dược; Giáo dục và đào tạo. Các đề tài, giải pháp kỹ thuật dự thi được đánh giá theo 3 tiêu chí: Tính mới và sáng tạo; có khả năng áp dụng rộng rãi; có hiệu quả kinh tế - xã hội cụ thể.

Thời hạn nhận hồ sơ dự thi Hội thi năm nay là đến hết ngày 30-7-2023 (tính theo dấu bưu điện). Ban Tổ chức sẽ lựa chọn 20 bài để tham dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17. Lễ tổng kết và trao giải thưởng sẽ tổ chức trong quý IV-2023.

- Với vai trò là cơ quan thường trực, ông có thể cho biết Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội có kế hoạch chuẩn bị như thế nào để Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ nhất đạt kết quả tốt đẹp?

- Nhận thức được mục đích và ý nghĩa quan trọng của Hội thi, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội phối hợp với các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có văn bản triển khai kế hoạch; vận động các tổ chức, cá nhân có giải pháp sáng tạo trong quản lý điều hành tham gia Hội thi. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú trọng đến công tác tuyên truyền, triển khai Hội thi đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội và giao chỉ tiêu cho các đơn vị tham gia.

Hà Nội là nơi tập trung đội ngũ trí thức khoa học, công nghệ, đội ngũ công nhân, kỹ sư có tay nghề cao trong các nhà máy, xí nghiệp và trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ. Hà Nội cũng là địa phương có nhiều sáng kiến cải tiến, sáng chế trong cả nước. Những nguồn lực quý giá và những giải pháp, sáng kiến công nghệ quan trọng đó là cơ sở để tin tưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần đầu tiên thành phố Hà Nội tổ chức sẽ thành công tốt đẹp.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi nguồn sáng tạo trong khoa học, công nghệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.