Xã hội

Khởi động Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024

Mai Hoa 20/03/2024 - 11:43

Sáng 20-3, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam(AFV) tổ chức lễ khởi động Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024.

trao-doi-bao-gioi.jpg
Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi và các thành viên Ban Tổ chức trao đổi với báo giới tại chương trình.

Nhiều điểm mới ấn tượng

Sau 3 năm được tổ chức theo hình thức cuộc thi, ở kỳ hợp tác năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” đã được phát triển thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng”.

Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi cho biết: Bước chuyển này chính là lời hứa đồng hành mạnh mẽ từ Báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ chương trình dự án an sinh xã hội Việt Nam về việc hỗ trợ những người lao động - nhất là lao động nữ, người sử dụng lao động, cộng đồng và cơ quan xây dựng chính sách nhà nước, có những góc nhìn đầy đủ hơn trong thực hiện việc làm thỏa đáng ở khu vực chính thức và phi chính thức, khi điều kiện phát triển kinh tế chưa đồng đều tại các khu vực của Việt Nam.

Chương trình truyền thông sẽ diễn ra với hàng loạt hoạt động sâu, rộng và nhiều ý nghĩa thiết thực, trong đó, việc tổ chức Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” cũng có nhiều điểm mới so với 3 kỳ tổ chức trước đây.

Lần đầu tiên, hệ thống giải thưởng được phân chia cho các tác giả chuyên và không chuyên, với tổng giá trị giải thưởng 235 triệu đồng.

Ban Tổ chức cũng khuyến khích các bài dự thi bàn về nội dung chính sách an sinh xã hội, chế độ bảo hiểm cho lao động nữ ở cả lĩnh vực chính thức và phi chính thức; ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến chỗ ở, sinh kế của người lao động, cơ hội và thách thức của nền kinh tế số sẽ tạo ra cho các lao động nữ.

Đặc biệt, Ban Tổ chức sẽ mở các chuỗi sự kiện hướng tới sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền với các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho các sinh viên, tổ chức cuộc thi hùng biện trên sân khấu liên quan đến tác phẩm các sinh viên đã dựng, sáng tạo ra…

Bên cạnh đó, Báo Kinh tế & Đô thị sẽ mở chuyên mục tư vấn pháp lý dành cho các đối tượng yếu thế, người dân tộc thiểu số với những tình huống pháp lý gắn với quyền và lợi ích của người yếu thế.

Lan toả thông điệp về hỗ trợ bảo đảm an sinh xã hội

pho-truong-ban-thuong-truc-.jpg
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học phát biểu tại chương trình

Đánh giá cao hiệu quả, giá trị nhân văn của chương trình, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học khẳng định: Đồng hành cùng "Những cống hiến thầm lặng" nhiều năm qua, có thể thấy chính những chuyến đi thực tế đã góp phần tạo nên các tuyến bài sâu sắc, góp phần lan tỏa thông điệp về bảo đảm an sinh xã hội, quan tâm người yếu thế. Vì vậy, rất cần tăng cường các chuyến đi thực tế trong bước chuyển từ một cuộc thi thành một chương trình truyền thông.

Đáp ứng yêu cầu này, Trưởng đại diện Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam - thành viên Ban Tổ chức Chương trình truyền thông Hoàng Phương Thảo cho biết: Ban Tổ chức sẽ tổ chức chuyến đi thực tế tại làng nghề, xã vùng cao với sự góp mặt của các chuyên gia pháp lý để tư vấn pháp lý miễn phí về các quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề an sinh xã hội, bảo hiểm xã hội… cho lao động nữ, đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, Ban Tổ chức sẽ tiếp tục các cuộc tọa đàm về những vấn đề thời sự như: Góp ý sửa đổi Luật bảo hiểm, nâng cao chất lượng đào tạo nghề…

quang-canh-chuong-trinh.jpg
Quang cảnh chương trình.

Trao đổi với báo giới, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam, Phó Trưởng ban Tổ chức Chương trình truyền thông Tạ Việt Anh cho biết thêm: Ban Tổ chức tiếp tục chú trọng đến việc thu hút các tác giả chuyên và không chuyên tham gia Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức của các bên về những khó khăn mà lao động nữ phải đối mặt; tôn vinh những sáng kiến, những cống hiến thầm lặng vì cộng đồng của các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp trong việc hỗ trợ lao động nữ, lao động phi chính thức, nhóm người yếu thế…

Sau lễ khởi động Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng”, hệ thống mail nhungconghienthamlang@gmail.com chính thức được mở để nhận bài dự thi của các tác giả. Thời gian nhận bài dự thi kết thúc vào 17h ngày 30-10-2024. Ban Tổ chức sẽ chọn ra 22 tác phẩm đạt điểm cao nhất của các tác giả chuyên nghiệp, 12 tác phẩm đạt điểm cao nhất của tác giả không chuyên để trao giải. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng sẽ lựa chọn 2 tập thể chuyên nghiệp và không chuyên để trao giải Tập thể có nhiều đóng góp nhất cho cuộc thi. Dự kiến, lễ tổng kết trao giải diễn ra vào tháng 11-2024 tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khởi động Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.