Hà Nội kết nối

Khởi công tôn tạo di tích lịch sử nơi Tổng Bí thư Trần Phú hy sinh

Phương Nam 28/12/2023 - 11:33

UBND quận 5 dự kiến hoàn thành công trình vào ngày 25-4-2024 để chào mừng 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú.

Ngày 28-12, UBND quận 5 (thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức lễ khởi công tu bổ, tôn tạo giai đoạn 1 Di tích lịch sử cấp quốc gia Khu trại giam Bệnh viện Chợ Quán. Đây là nơi đồng chí Trần Phú (1904-1931), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam bị giam giữ và hy sinh.

a882.jpg
Các đại biểu thành kính dâng hương trước tượng Tổng Bí thư Trần Phú.

Tại đây, các đại biểu dự buổi lễ đã thành tâm dâng lên những vòng hoa tươi thắm và những nén hương thơm; kính cẩn nghiêng mình, tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam, các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vào ngày 6-9-1931 vì thống nhất của Tổ quốc và bình yên của dân tộc.

Khu trại giam Bệnh viện Chợ Quán từng là nơi giam giữ nhiều chiến sĩ cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Qua thời gian, công trình đã xuống cấp.

a883.jpg
Các đại biểu dự buổi lễ.

Trước tình hình đó, HĐND, UBND thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận và giao UBND quận 5 thực hiện dự án tu bổ, tôn tạo giai đoạn 1 di tích Khu trại giam Bệnh viện Chợ Quán xứng tầm với di tích quốc gia.

Việc tu bổ, tôn tạo được thực hiện theo nguyên trạng, quy mô 822m2 trong khu đất di tích với diện tích hơn 2.211m2, với mức đầu tư hơn 33,8 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. UBND quận 5 dự kiến hoàn thành công trình vào ngày 25-4-2024 để chào mừng 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú.

a884.jpg
Các đại biểu dâng hương nơi từng là phòng giam và là là nơi Tổng Bí thư Trần Phú hy sinh.

Công trình đáp ứng được nhu cầu tham quan, nghiên cứu và tìm hiểu về lịch sử cách mạng của người dân thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung, tạo nên không gian lưu giữ, trưng bày mỹ thuật; khôi phục một công trình có giá trị lịch sử - văn hóa; cho thế hệ mai sau một di sản văn hóa nhằm giáo dục truyền thống văn hóa, yêu nước góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Bên cạnh đó, tạo không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng và các hoạt động tưởng niệm. Nghiên cứu lịch sử, học tập thông qua việc trưng bày các nội dung bằng thực tế kết hợp với công nghệ hiện đại với nội dung liên quan đến cuộc đời hoạt động của Tổng Bí thư Trần Phú và các đồng chí tiền bối tiêu biểu khác.

Di tích Khu trại giam Bệnh viện Chợ Quán nơi đồng chí Trần Phú hy sinh được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1876-1904. Khu trại giam Bệnh viện Chợ Quán được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia ngày 16-11-1988.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khởi công tôn tạo di tích lịch sử nơi Tổng Bí thư Trần Phú hy sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.