Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy có tổng mức đầu tư gần 750 tỷ đồng.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, dự kiến trong tháng 9-2024, Ban sẽ hoàn thiện thủ tục lựa chọn đơn vị tư vấn khảo sát, lập thiết kế - dự toán dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy (quận Long Biên), phấn đấu khởi công công trình vào cuối năm 2024.
Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy có tổng mức đầu tư gần 750 tỷ đồng, tiến độ thực hiện năm 2024-2026, bằng nguồn vốn ngân sách thành phố.
Hầm chui được làm theo hướng Vĩnh Tuy đi đường Đàm Quang Trung tại nút giao giữa đường Cổ Linh và đường hai đầu cầu Vĩnh Tuy - đường Đàm Quang Trung.
Tim hầm trùng với tim hiện hữu của tuyến đường; tổng chiều dài khoảng 600m; mặt cắt ngang toàn hầm 27,1m, bố trí 6 làn xe, trong đó mỗi bên 3 làn xe.
Sau khi thông xe, nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường, gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui. Hầm chui tại nút giao này sẽ là hầm chui thứ 6 của Hà Nội.
Nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy có vị trí trọng yếu, là điểm trung chuyển lưu lượng giao thông lớn từ Vành đai 2 kết nối với các tuyến vành đai khác của Hà Nội, như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Vành đai 3… Lưu thông trên Vành đai 2 thuận lợi sẽ là một hướng để giải tỏa áp lực giao thông cho Vành đai 3 - nơi tập trung lưu lượng giao thông chính của cả Thủ đô.
Theo dự báo của Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), đến năm 2050, số lượng phương tiện lưu thông theo hướng quốc lộ 5 cũ về cầu Vĩnh Tuy sẽ lên tới 50.232 phương tiện/ngày đêm. Theo chiều ngược lại sẽ có 45.175 phương tiện/ngày đêm.
Việc đầu tư dự án hầm chui tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy sẽ khép kín đường Vành đai 2 theo quy hoạch, đồng bộ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hợp lý nhằm giải quyết xung đột giao thông tại nút giao, kết nối liên thông giữa các tuyến đường xung quanh, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông thành phố Hà Nội.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.