Thể thao

Khỏe cả về thể chất, tinh thần

Vũ Ngân 09/02/2024 15:04

Những ngày cuối năm Quý Mão 2023, đời sống thể thao Việt Nam xuất hiện những điều không được như ý.

Đầu tiên, đội tuyển quốc gia Việt Nam đã chịu thua trước đội tuyển Indonesia với tỷ số 0-1 trong trận đấu tại vòng bảng ASIAN Cúp 2023 diễn ra vào ngày 19-1-2024. Kết quả của một vài trận đấu không phải là cơ sở đầy đủ để đánh giá về một đội tuyển hay một nền bóng đá, nhưng những trận thua trước Thái Lan, Indonesia ở cấp độ đội tuyển quốc gia và U23 quốc gia, sự ổn định của Malaysia và sự vươn lên của Campuchia, Myanmar nhắc nhở rằng, ngay tại khu vực Đông Nam Á thôi, bóng đá Việt Nam không dễ giữ được ngôi vị hàng đầu nếu vẫn mơ màng với thành công thu được từ vài năm trước, khá nhiều ngôi sao bóng đá sớm tự thỏa mãn, không còn ý chí, quyết tâm rèn luyện như khi còn “tay trắng”.

Nỗi buồn thể thao còn là câu chuyện liên quan tới tiền thưởng, các loại quỹ “ngoài thể thao” trong đời sống của vận động viên (VĐV). Đầu năm 2024, một VĐV từng nhiều lần được triệu tập vào đội tuyển thể dục dụng cụ và giành huy chương quốc tế lên tiếng rằng cô phải trích một phần trong số tiền thưởng cho mỗi tấm huy chương để gửi lại huấn luyện viên (HLV). Ngoài ra, có HLV yêu cầu thành viên đội tuyển đóng tiền lập quỹ “đối nội, đối ngoại” và bày ra chuyện tập ngoài giờ để nhận tiền bồi dưỡng dù trong thực tế không làm việc này...

Câu chuyện gây cảm giác nặng nề ở chỗ nó liên quan tới cách ứng xử thiếu chuẩn mực giữa HLV và VĐV, giữa thầy và trò. Hơn nữa, từ câu chuyện này có thể nhìn lại sự vụ diễn ra vào tháng 10-2023 tại đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia, khi có VĐV trẻ “kêu đói” vì bữa ăn “trên tuyển” không đủ chất. Cũng như chuyện ở đội tuyển thể dục dụng cụ, việc xác minh lời “kêu cứu” cho kết quả đáng buồn, rằng một số ít HLV đã hành động không xứng với tư cách người thầy.

Năm Giáp Thìn đang đến, chuyện buồn năm cũ không chỉ là bài học kinh nghiệm đáng giá với các HLV và VĐV, mà còn là cơ sở để nhà quản lý ngành Thể thao xác định nhiệm vụ của mình trong thời gian tới. Nhiệm vụ đó là làm rõ thực trạng công tác huấn luyện, đào tạo, chăm sóc VĐV; tạo điều kiện tốt hơn nữa để các VĐV, HLV chuyên tâm rèn luyện, huấn luyện, thi đấu thay vì phân tâm với những việc ngoài chuyên môn không đúng cả về tình lẫn lý. Bóng đá, thể dục dụng cụ hay bộ môn nào khác cũng vậy, VĐV không khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần thì khó mơ việc lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khỏe cả về thể chất, tinh thần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.