(HNMO) - Việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đã góp phần giảm đáng kể số lượng xe ô tô công, giảm kinh phí sử dụng. Tuy nhiên, năm 2017, vì sao ngân sách vẫn chi 1.000 tỷ đồng mua xe công?
Thắc mắc này đã được phóng viên báo chí gửi đến Bộ Tài chính tại buổi họp báo chuyên đề về tăng cường kỷ luật, kỷ cương ngân sách nhà nước diễn ra chiều 25-5.
Tại buổi họp báo, Bộ Tài chính cho biết, một trong những biện pháp kiểm soát chi là khoán xe công. Thời gian qua, khoảng 20 bộ, ngành, địa phương đã và đang từng bước thực hiện phương án khoán kinh phí sử dụng xe ô tô, như: Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long… Trong đó, có một số bộ, địa phương áp dụng khoán mở rộng cho nhiều đối tượng như Bộ Tài chính, UBND TP Hồ Chí Minh, Hà Nội.
Ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng Cục Quản lý Công sản trả lời câu hỏi của báo chí. |
Bộ Tài chính bắt đầu áp dụng khoán kinh phí sử dụng xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc hàng ngày đối với các chức danh Thứ trưởng, Tổng cục trưởng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc các doanh nghiệp có tiêu chuẩn xe đưa đón từ nhà đến nơi làm việc từ ngày 1-6-2016; tiếp đến mở rộng khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung khi đi công tác (bao gồm cả đi họp) trên địa bàn đóng trụ sở làm việc đối với cán bộ cấp vụ, cục (kể cả các cục thuộc hệ thống ngành dọc ở địa phương) từ ngày 1-5-2017.
TP Hà Nội áp dụng thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung (từ ngày 20-2-2017) tại 8 cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Thành phố; gồm: 4 Sở (Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Lao động, Thương bình và Xã hội); 2 quận (Long Biên, Hà Đông); 2 huyện (Gia Lâm, Thanh Trì); có 52 đồng chí thuộc đối tượng thực hiện khoán kinh phí sử dụng xe phục vụ công tác chung, trong đó khối sở là 20 đồng chí và khối quận, huyện là 32 đồng chí.
“Trên cơ sở báo cáo của các cơ quan, đơn vị triển khai thí điểm khoán xe ô tô phục vụ công tác chung, tổng chi phí tiết kiệm so với chi phí thực tế sử dụng cùng kỳ là 1.771 triệu đồng, trung bình một xe tiết kiệm 6,7 triệu đồng/xe/tháng”, Bộ Tài chính cho hay.
TP Hồ Chí Minh áp dụng thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung (từ tháng 5-2018) tại 5 đơn vị của thành phố (Văn phòng UBND Thành phố, Sở Tài chính, Ban quản lý an toàn thực phẩm, UBND quận Bình Thạnh, UBND huyện Bình Chánh). Việc khoán kinh phí xe công chỉ áp dụng đối với trường hợp đưa đón từ nơi làm việc đến nơi công tác.
Theo tính toán của Thành phố, việc khoán xe công sẽ giúp tiết kiệm ngân sách hơn 100 triệu đồng/tháng, tương đương 1,2 tỷ đồng/năm (cho 5 đơn vị thực hiện thí điểm) nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng đủ số km thực tế sử dụng và nhu cầu.
“Việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đã góp phần giảm đáng kể số lượng xe ô tô công; giảm kinh phí sử dụng, chi phí vận hành xe; số lượng nhân viên lái xe giảm góp phần giảm biên chế hành chính; tăng hiệu suất sử dụng xe ô tô công; các công việc, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và các chức danh thực hiện khoán được thực hiện bình thường, không bị ảnh hưởng khi áp dụng khoán; tạo hiệu ứng tích cực từ nhân dân và truyền thông”, cơ quan quản lý này đánh giá.
Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo về việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đã góp phần giảm đáng kể số lượng xe ô tô công, giảm kinh phí sử dụng, nhưng năm 2017, ngân sách vẫn chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm xe công mới, ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho biết, thời gian qua việc quản lý xe công có chuyển biến tích cực. Tình trạng sử dụng xe công vào việc riêng, đi lễ hầu như không còn.
Về việc chi hơn 1.000 tỷ đồng mua xe công trong năm 2017, tổng số xe mua sắm trong năm 2017 là 1.081 xe; trong đó có 22 phục vụ chức danh từ thứ trưởng trở lên khi đề bạt bổ nhiệm chưa có xe; xe phục vụ công tác chung là 366 xe; 693 xe là xe ô tô chuyên dụng như xe cứu thương, xe chở tiền... Nhìn chung, địa phương mua sắm nhiều hơn ở trung ương.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.