Đường dây nóng

Khiếu kiện kéo dài do "tiền hậu bất nhất"

Thanh Bình 06/06/2024 - 22:11

Báo Hànộimới nhận được đơn tố cáo lần thứ 5 của anh em ông Nguyễn Xuân Hoa và Nguyễn Xuân Nho, hộ khẩu thường trú tại số nhà 4 và 6 ngách 8/74 Dương Đình, xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Đơn có nội dung phản ánh, gia đình ông Nguyễn Khoa Thúy, trú tại hẻm 8/64/1 Dương Đình, Dương Xá, Gia Lâm, Hà Nội tự ý đục tường, mở cổng đi sang lối đi chung gia đình hai ông Hoa, Nho. Hai anh em ông đã có đơn gửi chính quyền xã nhiều lần, nhưng nay chưa được giải quyết…

Phóng viên Báo Hànộimới xác minh thông tin tại thực địa và nhận thấy: Tại ngách 8/74, có một ngõ rộng khoảng 2m dẫn vào nhà anh em ông Hoa, ông Nho và ông Đinh Xuân Thiện. Tại đoạn giữa ngõ, bức tường bên phải (tính từ đường Dương Đình vào), có một cánh cửa sắt - đây chính là cổng mà gia đình ông Hoa, ông Nho phản ánh là ông Thúy mở trái phép sang lối đi chung. Được biết, ngoài cổng mở ra lối đi chung này, gia đình ông Thúy đã có một cổng khác đi ra ngách 8/64/1 Dương Đình.

oanh-1.jpg
Cổng sắt gia đình ông Thúy mở sang lối đi chung gây khiếu kiện. Ảnh: Thanh Bình
oanh-4.jpg
Lối đi khác của gia đình ông Thúy. Ảnh: Thanh Bình

Sự việc ông Thúy mở cổng sang ngách 8/74 Dương Đình diễn ra từ năm 2018. Theo ông Hoa và ông Nho, tại thời điểm đó, gia đình ông đã có đơn kiến nghị và UBND xã Dương Xá đã vào cuộc giải quyết, yêu cầu gia đình ông Thúy muốn mở công sang ngõ đi chung phải trao đổi, thống nhất với các gia đình trong ngõ. Do kết quả hai bên không thống nhất được, nên UBND xã đã yêu cầu ông Thúy xây bịt lại bức tường, trả lại nguyên trạng, nhưng gia đình ông Thúy chỉ che chắn lại bằng vật liệu tạm bợ.

Đến ngày 14-3-2024, gia đình ông Nguyễn Khoa Thúy tháo bỏ tấm bạt che chắn và hàn lại cổng sắt mở sang lối đi chung nói trên. Sự việc một lần nữa khiến mâu thuẫn trong mối quan hệ giữa các bên bị đẩy lên mức căng thẳng hơn, dẫn đến hai bên cãi cọ nhiều lần, thậm chí ngày 8-4-2024, xảy ra xô xát, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của pháp luật.

Điều đáng nói hơn, quá trình giải quyết sự việc có điểm bất nhất. Theo thông tin, tài liệu phóng viên thu thập được, tại thời điểm lần đầu ông Thúy mở cổng sang ngõ đi chung (năm 2018), UBND xã Dương Xá nhiều lần tổ chức hòa giải và nhận định ngõ đi chung ở ngách 8/74 Dương Đình trước đây là con mương do anh em ông Hoa, ông Nho tôn tạo sử dụng đã 50 năm. Nếu ông Thúy có nhu cầu sử dụng, cần trao đổi thống nhất với các hộ trong ngõ. Nhưng đến thời điểm hiện tại, khi ông Thúy mở lại lối đi này khiến gia đình ông Hoa, ông Nho bức xúc, khiếu kiện thì UBND xã Dương Xá có văn bản trả lời hai anh em ông Hoa, ông Nho lại khẳng định: “Ngõ đi trên là diện tích đất công do UBND xã Dương Xá quản lý, hiện đang sử dụng làm lối đi chung của các hộ gia đình, cá nhân tại thôn Dương Đình, xã Dương Xá”. Như vậy, có thể hiểu, việc ông Thúy mở cổng ra lối đi chung ngách 8/74 là hợp pháp.

Làm việc với UBND xã Dương Xá, tiếp chúng tôi, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, ngày 25-5-2024, UBND xã đã có Kết luận số 01/KL-UBND giải quyết nội dung đơn tố cáo đối với ông Nguyễn Khoa Thúy.

Nội dung kết luận nêu: Qua xác minh nguồn gốc ngõ đi chung gây khiếu kiện giữa anh em ông Hoa, ông Nho đối với ông Thúy, phần ngõ đi chung gồm hai đoạn. Đoạn 1 từ đường trục chính thôn Dương Đình đến hết tường nhà ông Đinh Xuân Thiện (cột điện, giáp trụ cổng nhà ông Nguyễn Xuân Nho). Đoạn này là diện tích đất phi nông nghiệp, sử dụng vào mục đích phi công cộng (đất giao thông) do UBND xã Dương Xá quản lý. Đối chiếu với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho các gia đình, phần diện tích đất này được thể hiện trên sơ đồ thửa đất trên giấy chứng nhận là đường đi (lối đi) xung quanh thửa đất của gia đình bà Nguyễn Thị Xu, gia đình ông Nguyễn Khoa Thúy (hộ liền kề lối đi). Đoạn này không thuộc phần diện tích được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Nguyễn Xuân Hoa, ông Nguyễn Xuân Nho. Đoạn 2, từ cột điện đến cổng nhà ông Hoa, là phần đất gia đình ông Hoa và ông Nho bỏ ra để làm lối đi (không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Theo đó, ngõ đi chung này hiện có 3 hộ là gia đình ông Hoa, ông Nho, ông Thiện sử dụng làm lối đi vào nhà. Gia đình ông Thúy đang sử dụng lối đi trên để vào thửa đất của gia đình.

oanh-2.jpg
Lối đi từ đường Dương Đình vào nhà ông Hoa và ông Thúy. Ảnh: Thanh Bình

Cũng theo ông Vinh, Luật Đất đai năm 2013 và Bộ luật Dân sự năm 2015 không có quy định việc mở cổng đi, lối đi ra đường giao thông phải thực hiện xin phép cơ quan có thẩm quyền. Ông Vinh cho biết thêm, ngày 18-4-2024, tổ xác minh của phường đã làm việc với gia đình ông Thúy. Do ông Thúy vắng mặt, con trai ông Thúy đại diện gia đình đề đạt nguyện vọng mở cổng làm lối đi chung ra vị trí trên, cam kết cùng các hộ đóng góp, cải tạo, nâng cấp ngõ và sử dụng chung.

Theo các căn cứ, thông tin trên cho thấy, hiện nay, anh em ông Hoa, ông Nho khiếu kiện việc ông Thúy mở cổng ra lối đi chung mà anh em ông đang sử dụng có hai vấn đề. Một là giai đoạn ông Thúy mở cổng lần đầu, UBND xã yêu cầu trả lại nguyên trạng. Hai là thời điểm hiện nay, UBND xã giải quyết theo Luật Đất đai, Bộ luật Dân sự khẳng định việc ông Thúy mở cổng ra lối đi không phải xin phép cơ quan thẩm quyền. Điều đó cho thấy, do "tiền hậu bất nhất" và do người dân không thỏa thuận thống nhất được nên gây khiếu kiện phức tạp kéo dài.

Đề nghị chính quyền xã Dương Xá, huyện Gia Lâm tiếp tục hòa giải, giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh để hệ quả đáng tiếc có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khiếu kiện kéo dài do "tiền hậu bất nhất"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.