Du lịch

Khi nghệ thuật "cất cánh" cùng du lịch:Hấp dẫn mô hình sân khấu hóa điểm tham quan

Nhật Quang 19/01/2025 19:34

Sân khấu hóa tại các điểm tham quan đã trở thành một phương pháp sáng tạo hấp dẫn, một xu hướng có tính toàn cầu.

Sự xuất hiện của các nghệ sĩ trong trang phục đặc trưng không chỉ giúp không gian thêm sinh động, mà còn tái hiện lịch sử để du khách hòa mình vào bối cảnh, kết nối với di sản văn hóa và lịch sử của điểm đến. Phương pháp sân khấu hóa này vừa quảng bá văn hóa quốc gia, vừa mang đến nguồn doanh thu không nhỏ.

san-khau-1.jpg
Nghệ sĩ hóa thân thành các nhân vật tại khu vực Lịch sử Colonial Williamsburg để mang đến trải nghiệm như được trở về quá khứ cho du khách.

Kiếm bội tiền từ sân khấu hóa tại di tích

Colonial Williamsburg, Virginia, Hoa Kỳ được coi là "bảo tàng lịch sử sống" lớn nhất thế giới. Với diện tích gần 122ha, bảo tàng có các địa điểm mang tính biểu tượng, khu chợ, các quán rượu lịch sử và hai khu trưng bày nghệ thuật đẳng cấp thế giới. Các diễn viên đóng vai các nhân vật lịch sử, tái hiện các sự kiện quan trọng và tham gia vào các hoạt động hằng ngày như họ đã làm vào thế kỷ XVIII.

Tháp London là một lâu đài lịch sử được biết đến như công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của nước Anh. Đến đây, du khách sẽ được tham quan với sự hướng dẫn của các diễn viên đóng vai các nhân vật lịch sử như Yeoman Warders. Cách hóa trang cũng như tham gia vào các hoạt cảnh, các buổi biểu diễn của nhân viên phục vụ cung cấp cho du khách cái nhìn sâu sắc về lịch sử phong phú của lâu đài.

Tử Cấm Thành, Bắc Kinh, Trung Quốc, một di sản thế giới được UNESCO công nhận, là nơi tổ chức các buổi biểu diễn nhằm tái hiện cuộc sống và văn hóa của triều đại nhà Minh và nhà Thanh. Các chương trình này được xây dựng dựa trên di sản văn hóa, lịch sử vô cùng phong phú của Trung Quốc, cho phép du khách trải nghiệm ý nghĩa lịch sử và văn hóa của quần thể cung điện.

Doanh thu tạo ra từ các vở kịch tại các điểm tham quan du lịch khác nhau tùy thuộc vào địa điểm, mức độ phổ biến và quy mô của các buổi biểu diễn. Tại Colonial Williamsburg, doanh thu từ bán vé và quyên góp đóng góp đáng kể vào doanh thu của bảo tàng.

Theo ProPublica, thu nhập ròng vào năm 2023 của Colonial Williamsburg là hơn 4 triệu đô la Mỹ. Còn tại tháp London, ngoài việc bán vé, các chuyến tham quan có hướng dẫn và các sự kiện đặc biệt góp phần tạo doanh thu lớn. Các buổi biểu diễn được dàn dựng đã trở thành một phần không thể thiếu trong trải nghiệm của du khách trong nhiều năm, nâng cao sức hấp dẫn của địa điểm này. Với mức giá từ 25,40 bảng Anh đến 34 bảng Anh và hơn hai triệu du khách ghé thăm hằng năm - điều này đồng nghĩa với việc tháp London mang về khoảng 68,7 triệu bảng Anh mỗi năm.

Tương tự, doanh thu từ việc bán vé các chuyến tham quan có hướng dẫn và các sự kiện văn hóa tại Tử Cấm Thành là rất lớn. Các vở kịch có tính tái hiện đã trở thành một phần không thể thiếu trong trải nghiệm của du khách trong nhiều năm, có sức thu hút cả với du khách trong nước và quốc tế.

Những xu hướng định hình tương lai của du lịch văn hóa

Thực tiễn từ những năm gần đây cho thấy một số xu hướng đang định hình tương lai của du lịch văn hóa toàn cầu. Trong đó, phương pháp sân khấu hóa tại các điểm tham quan du lịch trở nên hết sức phổ biến.

Càng ngày du khách càng có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm chân thực và hòa nhập với văn hóa, truyền thống địa phương tại điểm đến chứ không chỉ là tham quan. Và những vở kịch, tiết mục nghệ thuật ngắn kết hợp các chủ đề về tính bền vững và bảo tồn di sản văn hóa đáp ứng được yêu cầu này. Chúng cung cấp sự tương tác một cách độc đáo để kết nối du khách với lịch sử và văn hóa của địa phương. Chẳng hạn, ở Kyoto, Nhật Bản, du khách có thể tham gia vào các vở kịch truyền thống Noh hoặc Kabuki, giúp họ hiểu sâu hơn về văn hóa và lịch sử của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, các lễ hội và sự kiện giới thiệu văn hóa, truyền thống địa phương cũng đang thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Rất nhiều lễ hội được nâng tầm, các festival mới được tạo ra với điểm nhấn là những vở diễn có dấu ấn "kỷ lục". Xu hướng này thường gắn với những chương trình lớn, mỗi chương trình là một câu chuyện được dàn dựng công phu với rất đông diễn viên tham gia, bám sát văn hóa truyền thống của từng vùng đất, tạo nên một tác phẩm nghệ thuật đẳng cấp. Có thể kể đến những chương trình rất nổi tiếng của thế giới như vở “Cối xay gió đỏ” (Paris, Pháp), “Tiên cáo Thiên Môn” và “Ấn tượng Lệ Giang” (Trung Quốc)...

Một xu hướng không kém phần quan trọng là các điểm đến kết hợp các yếu tố ẩm thực vào các buổi biểu diễn được sân khấu hóa của họ, mang đến cho du khách hương vị của quá khứ thông qua bối cảnh ẩm thực xưa cũ.

Có thể khẳng định rằng, hiện nay, các vở kịch được dàn dựng tại các điểm tham quan đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm du lịch bằng cách tái hiện lịch sử và sử dụng đặc trưng văn hóa quốc gia, điểm đến. Chúng tạo ra doanh thu đáng kể trong khi vẫn giảm thiểu tác động tới môi trường. Những buổi biểu diễn này mang đến cho du khách những trải nghiệm chân thực và mang tính giáo dục, khiến chúng trở thành tài sản có giá trị đối với ngành du lịch toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi nghệ thuật "cất cánh" cùng du lịch: Hấp dẫn mô hình sân khấu hóa điểm tham quan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.