(HNM) - Những năm gần đây, các ngân hàng thương mại thu được nguồn lợi không nhỏ từ việc “bắt tay” với các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, tham gia bán sản phẩm này. Đây là việc dễ hiểu, bởi ngân hàng sở hữu một lượng lớn khách hàng. Trong khi kinh doanh dịch vụ bảo hiểm mang đến khoản lợi nhuận khá cao, có ngân hàng thu được 40% lợi nhuận từ dịch vụ bảo hiểm.
Điều đáng nói là, nhiều khách hàng phàn nàn, khi đến gửi tiền hay vay tiền thường được nhân viên ngân hàng “chăm sóc”, giới thiệu mua bảo hiểm, thậm chí mua bảo hiểm là điều kiện để khách hàng được duyệt khoản vay. Chưa hết, sau khi mua bảo hiểm, nhân viên ngân hàng gần như “bỏ bẵng” khách hàng, nếu không may xảy ra tranh chấp, ngân hàng gần như... không liên quan. Có trường hợp, khách hàng mua bảo hiểm qua ngân hàng được vài năm thì ngân hàng dừng hợp tác với công ty bảo hiểm, khiến khách hàng hoang mang, không biết hồ sơ của mình được giải quyết ra sao.
Để tránh tình trạng này, mới đây, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng có hoạt động đại lý bảo hiểm phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống; xử lý nghiêm những trường hợp yêu cầu khách hàng phải mua các loại bảo hiểm khi cấp tín dụng…
Ngoài các biện pháp trên, các chuyên gia cho rằng, cơ quan chức năng cần áp dụng những chính sách quản lý chặt chẽ hơn đối với việc bán sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng. Trước khi bán sản phẩm bảo hiểm, ngân hàng cần có chương trình đào tạo kỹ năng cho nhân viên, giúp nhân viên có kiến thức đầy đủ, từ đó tư vấn chính xác cho khách hàng. Quan trọng hơn cả, để việc "bắt tay" giữa ngân hàng và bảo hiểm phát triển lành mạnh, hệ thống pháp luật về kinh doanh bảo hiểm cần có quy định riêng đối với kênh phân phối này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.