Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẳng định vị thế thể thao Thủ đô

Ngân Hà| 22/01/2023 06:31

(HNM) - Năm 2022 đánh dấu một năm thành công và để lại dấu ấn tuyệt vời của thể thao Thủ đô, đã đóng góp hơn 34% tổng số huy chương của Đoàn thể thao Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) và giành ngôi Nhất toàn đoàn tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Thành tích này đã khẳng định vị thế của thể thao Thủ đô, giúp thể thao Hà Nội tiếp tục tự tin vào các hướng đầu tư phát triển lâu dài.

Nhiều dấu ấn khó quên

Năm 2022 để lại dấu ấn khó quên đối với thể thao cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Mặc dù phải trải qua gần 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, song thể thao Thủ đô vẫn nỗ lực vượt qua khó khăn để có những thành tích đáng tự hào.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, SEA Games 31 do Việt Nam đăng cai tổ chức từ ngày 12-5 đến 23-5-2022 đã thành công tốt đẹp. Không chỉ là địa phương tham gia tổ chức chính với gần 20 môn thi đấu, lễ khai mạc, lễ bế mạc, Hà Nội còn đóng góp 332/1.341 thành viên Đoàn thể thao Việt Nam; trong đó, có 68 huấn luyện viên và 257 vận động viên.

Đặc biệt, tại SEA Games 31, Đoàn thể thao Việt Nam đã giành vị trí Nhất toàn đoàn với 446 huy chương, trong đó có 205 Huy chương vàng, 125 Huy chương bạc và 116 Huy chương đồng, các vận động viên Hà Nội đóng góp 151 huy chương (62 Huy chương vàng, 35 Huy chương bạc, 54 Huy chương đồng), chiếm hơn 34% tổng số huy chương. Các môn thuộc hệ thống thi đấu Olympic, ASIAD, như: Vật, đua thuyền, đấu kiếm, bắn súng, thể dục, thể thao dưới nước, cử tạ, điền kinh, judo, karate, taekwondo, bóng ném… đều có Huy chương vàng. Cùng với đó, ở môn bóng đá nam, thể thao Hà Nội đóng góp 7 vận động viên và bóng đá nữ có 5 vận động viên của Hà Nội ở đội tuyển quốc gia, góp phần đem về 2 tấm Huy chương vàng quý giá cho thể thao Việt Nam.

Còn ở Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022 cũng ghi nhận thành tích đáng khích lệ của thể thao Thủ đô. Đoàn thể thao Hà Nội tham dự 42 môn thi đấu và đã xuất sắc giành ngôi Nhất toàn đoàn với 475 huy chương các loại; trong đó có 175 Huy chương vàng, 143 Huy chương bạc, 157 Huy chương đồng và có rất nhiều kỷ lục quốc gia, kỷ lục đại hội được phá, ghi dấu thành tích mới. 

Chưa dừng ở đó, trên đấu trường quốc tế, các vận động viên Hà Nội trong màu áo đội tuyển quốc gia tiếp tục ghi danh vào bảng vàng cho thể thao nước nhà, như: Võ sĩ Nguyễn Thị Tâm giành Huy chương vàng Giải boxing vô địch châu Á 2022, diễn ra vào tháng 11-2022 tại Jordan. Đây là lần thứ 2 võ sĩ Nguyễn Thị Tâm giành danh hiệu này. Hay vận động viên Lại Gia Thành (55kg) giành Huy chương vàng Giải vô địch cử tạ thế giới (vòng loại Olympic 2024) khi nâng thành công mức tạ 118kg ở nội dung cử giật… Thành tích trên một lần nữa khẳng định vị trí số 1 của thể thao Hà Nội. 

Theo Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng, thành tích của thể thao Hà Nội là kết quả của sự cố gắng không biết mệt mỏi và đáng khen ngợi của vận động viên các đội tuyển Hà Nội, đặc biệt trong bối cảnh nhiều đội tuyển không được đi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài do dịch Covid-19 cũng như một số lý do khách quan khác. Đây cũng là kết quả quá trình đầu tư xuyên suốt của ngành Thể thao Thủ đô từ nhiều năm nay để liên tục có những lớp vận động viên tài năng, đóng góp vào việc khẳng định vị thế hàng đầu cả nước của thể thao Hà Nội.

Võ sĩ Nguyễn Thị Tâm (áo xanh) giành Huy chương vàng châu Á môn boxing.

Định hướng phát triển lâu dài

Có thể thấy trong sự phát triển của thể thao Việt Nam có vai trò quan trọng của thể thao Thủ đô. Vì vậy, ngay sau khi chinh phục thành công ngôi Nhất toàn đoàn tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, thể thao Hà Nội đã tập trung đầu tư, chung tay cùng ngành Thể thao hỗ trợ các huấn luyện viên, vận động viên Thủ đô trong màu áo đội tuyển quốc gia hướng đến những sân chơi,như: SEA Games 32 và ASIAD lần thứ 19 vào năm 2023.

Huấn luyện viên đội tuyển boxing nữ Việt Nam cũng là phụ trách Bộ môn Boxing nữ của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội Nguyễn Như Cường cho hay, boxing Hà Nội may mắn có cơ sở vật chất thi đấu với điều kiện hàng đầu Việt Nam. Các vận động viên đội tuyển nữ quốc gia khu vực phía Bắc được tập huấn ngay tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội cũng được tạo điều kiện tối đa trong tập luyện.

“Các võ sĩ nữ Hà Nội trong thành phần đội tuyển boxing quốc gia, trong đó có võ sĩ Nguyễn Thị Tâm, từ lâu vẫn được ngành Thể thao Hà Nội đầu tư mạnh mẽ, thay vì “khoán trắng” cho ngành Thể thao. Với việc được đầu tư trọng điểm từ cả đơn vị chủ quản cũng như ngành Thể thao, tôi tin rằng các vận động viên tài năng như Nguyễn Thị Tâm có thêm động lực bảo vệ thành công tấm Huy chương vàng SEA Games, giành huy chương ở ASIAD năm 2023 và giành vé tham dự Olympic Paris 2024”, ông Nguyễn Như Cường nói.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng cho rằng, để thể thao Hà Nội phát triển bền vững cũng như vươn tới những mục tiêu cao hơn, trong điều kiện của mình, trung tâm hỗ trợ các vận động viên đang tập huấn ở đội tuyển quốc gia về chế độ dinh dưỡng và trang thiết bị tập luyện. Hà Nội cũng mời các chuyên gia nước ngoài huấn luyện cho các vận động viên; hỗ trợ kinh phí để các vận động viên đi tập huấn ở nước ngoài, giúp vận động viên có thêm cơ hội cọ xát, nâng cao trình độ. Trong thời gian tới, trung tâm sẽ đưa vận động viên đi tập huấn tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan cũng như một số nước khác để nâng cao trình độ.

“Ngoài ra, việc tuyển chọn các tài năng kế cận là điều bắt buộc phải duy trì đối với tất cả các bộ môn. Trung tâm sẽ phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức thêm các giải đấu phong trào, nhằm giúp tuyển chọn, phát hiện thêm những tài năng để bổ sung cho đội tuyển quốc gia. Cùng với đó, sẽ vạch ra hướng đầu tư bài bản, giúp các vận động viên Hà Nội có động lực trong tập luyện, thi đấu giành thêm nhiều thành tích tại các sân chơi thế giới, giữ vị thế hàng đầu trong nước, đóng góp vào thành tích chung của thể thao Việt Nam”, ông Đào Quốc Thắng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định vị thế thể thao Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.