Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẳng định vai trò của khoa học và công nghệ

Thu Hằng| 06/06/2023 06:41

(HNM) - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2332/QĐ-UBND (ngày 20-4-2023) về việc ban hành Quy chế xét tặng “Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Thủ đô”, giao Sở Khoa học và Công nghệ là cơ quan thường trực, có trách nhiệm tham mưu UBND thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch, tổ chức xét tặng giải thưởng.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới,  Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh, việc xét tặng giải thưởng không chỉ là hoạt động tôn vinh, mà còn khẳng định những thành tựu, nâng cao nhận thức và khẳng định vai trò của khoa học và công nghệ đối với sự phát triển của Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung.

Nghiên cứu sản xuất sản phẩm gel rửa tay khô tại phòng thí nghiệm Trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hinh

- Thưa ông, tại sao thành phố Hà Nội lại cần tổ chức một giải thưởng riêng về khoa học và công nghệ?

- Trên địa bàn thành phố Hà Nội có mạng lưới các tổ chức khoa học và công nghệ với nhiều loại hình, như: Cơ sở giáo dục đại học (124 trường đại học), viện nghiên cứu (113 viện), phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia (14/17 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia); với trình độ nhân lực cao: Giáo sư chiếm 74,1%, phó giáo sư chiếm 64,1%, tiến sĩ và tiến sĩ khoa học chiếm 52,5% so với cả nước. Ngoài ra, còn có hơn 100 tổ chức khoa học và công nghệ công lập do các trường đại học, viện nghiên cứu công lập thành lập, đăng ký hoạt động tại Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ.

Trong những năm qua, đội ngũ làm công tác khoa học và công nghệ Thủ đô đã có nhiều đóng góp cho việc đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Tuy nhiên, việc tôn vinh những cống hiến này chưa được thực hiện thường xuyên và liên tục. Thành phố Hà Nội chưa ban hành quy định cụ thể đối với giải thưởng về khoa học và công nghệ của thành phố.

Thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” và Kế hoạch số 185/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố tham mưu UBND thành phố ban hành Quy chế xét tặng “Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Thủ đô”.

- Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Thủ đô sẽ được xét tặng theo những nguyên tắc nào và những lĩnh vực nào sẽ được xét tặng giải thưởng, thưa ông?

- Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Thủ đô là giải thưởng của thành phố Hà Nội về khoa học và công nghệ, đề nghị xét, trao tặng cho tác giả, đồng tác giả là người Việt Nam, người nước ngoài có công trình, cụm công trình khoa học và công nghệ được công bố và ứng dụng hiệu quả lần đầu tiên trên địa bàn thành phố Hà Nội, đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn quy định tại Quy chế xét tặng giải thưởng, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ của thành phố Hà Nội.

Giải thưởng sẽ được xét và trao cho các công trình thuộc 10 lĩnh vực khoa học và công nghệ, gồm: Nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ phục vụ xây dựng hệ thống chính trị, an ninh, quốc phòng Thủ đô; nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ phục vụ phát triển bền vững kinh tế Thủ đô trong bối cảnh hội nhập quốc tế; nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ phục vụ phát triển công nghiệp; nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ phục vụ phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới; nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ phục vụ quy hoạch, quản lý xây dựng và phát triển đô thị, bảo vệ môi trường; nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ phục vụ phát triển văn hóa - xã hội... Giải thưởng cũng được trao cho một số lĩnh vực khác liên quan đến khoa học và công nghệ.

- Với vai trò là cơ quan thường trực của giải thưởng, ông có thể cho biết Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội có kế hoạch chuẩn bị như thế nào để giải thưởng sớm được triển khai và đạt kết quả như mong muốn?

- Trong thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục liên quan đến giải thưởng, tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ban hành kế hoạch tổ chức các đợt xét tặng giải thưởng theo đúng quy chế, đồng thời hoàn thiện nội dung hướng dẫn các đơn vị triển khai, thực hiện sao cho hiệu quả, thiết thực.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động và triển khai giải thưởng đến các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội. Dự kiến “Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Thủ đô” lần thứ nhất sẽ được trao vào dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, 18-5-2025. Đây cũng là hoạt động chào mừng đại hội đảng các cấp, đánh dấu kết quả đạt được trong việc tổ chức, thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định vai trò của khoa học và công nghệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.