Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẩn trương nghiên cứu bổ sung các tuyến xe khách chạy đêm vào quy hoạch luồng tuyến

Tuấn Lương| 24/01/2020 14:39

(HNMO) - Đó là chỉ đạo của Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện đối với các đơn vị liên quan trực thuộc Sở trong buổi kiểm tra công tác phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tại Bến xe Yên Nghĩa và Bến xe Mỹ Đình vào sáng 24-1 (tức 30 Tết).

Bến xe Yên Nghĩa vắng khách trong sáng 30 Tết. Ảnh: Tuấn Lương

Theo Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, hầu hết các tuyến vận tải khách liên tỉnh kết nối với Hà Nội hoạt động vào ban ngày. Bên cạnh đó đã có một số tuyến hoạt động vào ban đêm (khung giờ từ sau 20h cho đến 6h ngày hôm sau) phát huy hiệu quả cao.

Tuy nhiên, số lượng tuyến chạy đêm còn ít. Ngay trong năm 2020, các phòng, đơn vị chức năng thuộc Sở cần chủ động rà soát lại quy hoạch luồng tuyến, từ đó nghiên cứu đề xuất để báo cáo UBND thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt mở thêm các tuyến xe khách chạy đêm nhằm đạt được ba mục tiêu: Giảm ùn tắc, thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông của thành phố; khai thác hiệu quả công suất hoạt động của các bến xe; bố trí các tuyến chạy đêm được phép đi vào các đoạn, tuyến đường ngắn nhất có thể nhằm tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách và giảm chi phí cho doanh nghiệp vận tải.

Về phía các bến xe, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội yêu cầu sẵn sàng các phương án đón người dân trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ Tết được thuận lợi, an toàn; phối hợp với các đơn vị xe buýt sẵn sàng phương tiện giải tỏa hành khách một cách nhanh nhất.

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện kiểm tra tại Bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Tuấn Lương

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới đi theo đoàn kiểm tra, lượng hành khách tại các bến xe trong sáng 30 Tết rất ít. Thậm chí có những thời điểm, số người đợi xe trong phòng chờ của Bến xe Yên Nghĩa chỉ… “đếm trên đầu ngón tay”.

Còn tại Bến xe Mỹ Đình, vẫn lác đác có xe xuất bến nhưng trên xe chỉ có vài khách. Theo ông Nguyễn Phi Thanh, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, thông thường khách đi lại vào hai ngày cuối cùng của năm thường ít song lượng khách qua bến trong ngày 29 và 30 Tết năm nay thấp hơn rất nhiều so với hai ngày cuối cùng của dịp Tết năm trước.  

Bến xe Mỹ Đình cũng vắng khách trong ngày cuối năm. Ảnh: Tuấn Lương

Cũng trong sáng 24-1, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cùng Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông - Vận tải Hà Nội Tạ Thị Mỹ Thanh đã đến chúc Tết cán bộ, nhân viên Đội Thanh tra Giao thông - Vận tải quận Nam Từ Liêm.

Báo cáo với đoàn, ông Hoàng Ngọc Đức, Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông - Vận tải quận Nam Từ Liêm cho biết, trên địa bàn quận có những tuyến giao thông huyết mạch như: Đại lộ Thăng Long, đường Phạm Hùng, quốc lộ 32, đường 70… đều là các tuyến đường có mật độ lưu lượng tham gia giao thông cao. Cùng với đó là Bến xe Mỹ Đình, một trong ba bến xe lớn nhất của Thủ đô...

Trong dịp Tết này, bên cạnh việc bố trí chốt trực, phân luồng giao thông tại các vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, Đội tập trung kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định tại khu vực Bến xe Mỹ Đình và các tuyến đường xung quanh bến xe, khu vực đường gom Đại lộ Thăng Long… nhằm bảo đảm phục vụ hành khách đi lại thuận tiện, an toàn. Cùng với đó kiểm tra, xử lý các phương tiện xe hợp đồng tham gia vận chuyển hành khách như xe tuyến cố định; xe taxi dừng, đỗ sai quy định gây mất trật tự an toàn giao thông tại các khu vực cổng bến xe, bệnh viện, khu trung tâm thương mại, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh…

Đánh giá cao nỗ lực của lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải nói chung và Đội Thanh tra Giao thông - Vận tải quận Nam Từ Liêm nói riêng, ông Vũ Văn Viện lưu ý, đây mới là những ngày đầu của kỳ nghỉ Tết. Tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội xuân 2020 còn kéo dài nên không được chủ quan, bởi tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông có thể diễn biến phức tạp. Do đó, lực lượng Thanh tra Sở cần tăng cường công tác chốt trực, hướng dẫn giao thông; kiểm tra, xử lý vi phạm; đồng thời chủ động, tích cực phối hợp với các lực lượng liên quan khác để giữ gìn trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là tại các khu vực tổ chức lễ hội lớn của thành phố…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương nghiên cứu bổ sung các tuyến xe khách chạy đêm vào quy hoạch luồng tuyến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.