(HNMO) - Ngày 12-5, Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan để kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án thành phần 2 - Trang bị 67 bộ cân lưu động giai đoạn 2013 - 2015 thuộc “Dự án đầu tư xây dựng 11 trạm kiểm tra tải trọng xe và trang bị 67 bộ cân lưu động giai đoạn 2013 - 2015”.
(Ảnh: Đình Thảo) |
Đến nay, Ban QLDA4 - đơn vị được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) giao nhiệm vụ quản lý dự án cho biết đã bàn giao toàn bộ 67 bộ cân lưu động cho các Sở GTVT thuộc 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và 4 Cục Quản lý đường bộ thuộc Tổng cục ĐBVN. Trong giai đoạn đầu sử dụng còn xảy ra nhiều sự cố do nguyên nhân khách quan và chủ quan (cố tình phá hoại, thiết bị, người sử dụng vận hành không đúng quy trình, mặt bằng cân chưa được bảo đảm...).
Theo thống kê, đa số sự cố xảy ra ở 32/63 tỉnh, thành phố (chiếm khoảng 50% đơn vị sử dụng). Trong đó 8 sự cố do phá hoại; 9 sự cố do lỗi thiết bị: camera hỏng, mất tín hiệu đường truyền với bảng LED, UPS hỏng, pin máy vi tính hỏng; 15 sự cố do lỗi người sử dụng: tự thay đổi phần mềm hệ thống; tháo lắp đầu nối không đúng quy định. Về cơ bản các lỗi này đã được khắc phục, có 4 sự cố chưa khắc phục được đều do lỗi camera do phải chờ sửa chữa bảo hành ở nước ngoài (các trạm kiểm tra tải trọng xe này chuyển sang chế độ dùng camera tổng thể và biển số đăng ký bằng tay).
Tại cuộc họp, nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát tải trọng xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu cần đơn giản hóa quy trình vận hành, tăng cường công tác bảo dưỡng định kỳ, công tác thanh tra giao thông, phân cấp rõ trách nhiệm giữa Tổng cục ĐBVN với Sở GTVT các địa phương, trong đó trách nhiệm chính là các Sở GTVT; Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với Công ty Hanel đánh giá chất lượng bộ cân sau 1 tháng triển khai thực hiện. Công ty Hanel chủ động rà soát lại chất lượng 67 trạm cân, có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời bảo đảm hoạt động của các bộ cân.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.