(HNMO) - Bộ GT-VT vừa yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu điều tiết cung - cầu phù hợp đối với tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh Hà Nội - Hải Phòng...
Bộ GT-VT đề nghị lắp đặt thiết bị ghi hình tại cổng các bến xe và trên một số tuyến đường trọng điểm; lập và công khai đường dây nóng tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp (DN), người dân đồng thời tiếp tục có sự giao lưu đối thoại nhằm gỡ khó cho DN; thí điểm quy hoạch hệ thống điểm dừng đỗ trên Quốc lộ 5, yêu cầu các Sở GT-VT trên tuyến phối hợp với Ban ATGT tỉnh xác định điểm dừng đỗ, cắm biển, thiết kế xây dựng nhà chờ phù hợp…
Tuyến VTHK Hà Nội - Hải Phòng gồm tuyến Quốc lộ 5 và tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đều có chiều dài khoảng 105km, chạy qua 4 địa phương, gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Hiện có 12 DN tham gia khai thác (10 DN của Hải Phòng và 2 DN của Hà Nội) với khoảng 250 xe, chủ yếu là xe có trọng tải từ 29-35 và từ 45-47 ghế; tần suất hoạt động là 372 chuyến/ngày.
Theo phân tích của các cơ quan chức năng, nguyên nhân của tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN vận tải trên tuyến là do lượng xe khai thác trên tuyến nhiều, hệ số khai thác sử dụng thực tế không quá 50%, dẫn đến tình trạng cung vượt cầu; biểu đồ hoạt động của nhiều xe xuất phát tại các bến khác nhau có sự trùng lặp về luồng, tuyến trong cùng một khoảng thời gian dẫn đến việc tranh giành khách và ùn tắc giao thông; công tác quản lý, điều hành của một số doanh nghiệp vận tải không theo mô hình quản lý tập trung, buông lỏng quản lý, khoán trắng trong hoạt động, chạy theo lợi nhuận...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.