Du lịch

Khám phá nét đẹp văn hóa của các làng nghề nổi tiếng ở Hà Nội

Quang Thái - Viết Thành 06/10/2024 - 16:11

Màn diễu hành của các nghệ nhân, người dân ở những làng nghề nổi tiếng của Hà Nội tại chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” diễn ra ngày 6-10 đã góp phần tôn vinh, quảng bá nét đẹp văn hóa, gìn giữ, phát triển nghề truyền thống của Thủ đô.

W_1(2).jpg
Hà Nội từ ngàn xưa đã là đất “Tụ khí anh khoa”, “Đất trăm nghề”, gắn với những địa danh lịch sử được thiên nhiên ưu ái ban tặng cùng với những tập tục sinh hoạt, trồng trọt, nuôi dưỡng rất phong phú.
W_2(2).jpg
Bởi vậy, làng nghề đã và đang giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch văn hóa. Đây chính là lợi thế, cũng là tiềm năng không chỉ cho ngành du lịch của thành phố, mà còn cho cả sự phát triển của các làng nghề truyền thống của cả nước.
W_3(1).jpg
Tiêu biểu như làng nghề hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm), làng hoa Mê Linh (huyện Mê Linh), làng hoa cây cảnh Tích Giang (huyện Phúc Thọ)…
W_4(1).jpg
Các làng nghề truyền thống của Hà Nội luôn có sức hấp dẫn du khách trong và ngoài nước bởi những giá trị văn hóa lâu đời và sự sáng tạo của những người thợ lành nghề. Trong ảnh: Sản phẩm lụa tơ tằm làng Vạn Phúc (quận Hà Đông).
W_5(1).jpg
Làng nghề là một phần không thể thiếu trong di sản văn hóa Việt Nam nói chung và Thăng Long - Hà Nội nói riêng. Trong ảnh: Sản phẩm làng quạt Chàng Sơn (huyện Thạch Thất).
W_6(2).jpg
Mỗi làng đều có bản sắc riêng, góp phần tạo nên sự đa dạng và phong phú cho văn hóa dân tộc. Trong ảnh: Sản phẩm mây tre đan Phú Vinh (huyện Chương Mỹ).
W_7(1).jpg
Nhắc đến du lịch Hà Nội không thể không nhắc tới các làng nghề truyền thống. Du lịch trở nên ý nghĩa hơn với du khách thập phương khi khám phá những làng nghề truyền thống, hiểu sâu thêm về văn hóa, lịch sử con người Hà Nội.
W_8.1.jpg
Mỗi sản phẩm từ các làng nghề đều bắt nguồn từ đời sống văn hóa truyền thống, hồn cốt của mảnh đất đó.
W_8(2).jpg
Chè kho, chè lam của làng nghề Đại Đồng (huyện Thạch Thất) được làm từ những nguyên liệu dân dã như đỗ xanh, đường… cùng với công thức chế biến đặc trưng, khéo léo của người dân.
W_10(2).jpg
Làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ) là một làng nghề nổi tiếng của Hà Nội được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.
W_11(1).jpg
Bánh dày Quán Gánh (huyện Thường Tín) có lớp vỏ được làm từ gạo nếp cái hoa vàng độ dẻo cao, mùi thơm đặc trưng.
W_12(1).jpg
Sản phẩm tranh Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) - một trong những dòng tranh dân gian lâu đời của Việt Nam.
W_13(1).jpg
Làng gốm Bát Tràng (huyện Gia Lâm) là một trong những làng nghề phát triển mạnh nhất cả nước. Các sản phẩm ở đây thấm đẫm nét tinh hoa, đặc trưng riêng không nơi nào có được.
W_14.jpg
Nghề may áo dài ở làng nghề Trạch Xá (huyện Ứng Hòa) được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
W_15.jpg
Các sản phẩm tò he ở làng nghề tò he Xuân La (huyện Phú Xuyên) được tạo hình độc đáo từ bàn tay khéo léo của nghệ nhân, thợ thủ công.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khám phá nét đẹp văn hóa của các làng nghề nổi tiếng ở Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.