(HNMO) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị tại buổi làm việc với Tổng công ty Du lịch Hà Nội vào sáng nay (7-3).
Bí thư Phạm Quang Nghị phát biểu kết luận buổi làm việc với Tổng công ty Du lịch Hà Nội sáng 7-3. Ảnh: Viết Thành |
Tổng công ty Du lịch Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 99/2004/QĐ-TTg ngày 1-6-2004 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 106/2004/QĐ-UB ngày 12-7-2004 của UBND thành phố Hà Nội về thí điểm hoạt động mô hình công ty mẹ - công ty con. Đến ngày 13-7-2010, UBND thành phố Hà Nội ra quyết định chuyển công ty mẹ (Tổng công ty Du lịch Hà Nội) thành Công ty TNHH một thành viên.
Theo báo cáo của Tổng công ty Du lịch Hà Nội, hết năm 2013, Tổng cổng ty có tổng số 5.126 cán bộ, công nhân viên; năm 2005, vốn của Tổng công ty là 598 tỷ đồng, đến năm 2013 tăng lên 2.850 tỷ đồng. Hiện nay, ngành nghề kinh doanh chủ yếu của Tông công ty Du lịch Hà Nội, gồm: lữ hành quốc tế và nội địa; khách sạn, nhà hàng; cho thuê văn phòng; kinh doanh thương mại, siêu thị; vui chơi giải trí và các dịch vụ về du lịch. Năm đầu thành lập, Tổng công ty có 25 đơn vị (6 công ty con, 11 công ty liên doanh và 8 đơn vị trực thuộc). Đến nay, Tổng công ty có 39 đơn vị (7 đơn vị trực thuộc, 6 công ty thành viên, 26 công ty liên doanh, liên kết trong nước và nước ngoài).
Trong 10 năm qua, doanh thu và lợi nhuận của Tổng công ty Du lịch Hà Nội không ngừng tăng, năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2013, doanh thu của Tổng công ty (bao gồm liên doanh với nước ngoài) đạt hơn 5.726,8 tỷ đồng (đạt 152% kế hoạch năm); nộp ngân sách nhà nước hơn 444,6 tỷ đồng; lợi nhuận đạt hơn 657,6 tỷ đồng; thu nhập bình quân lao động đạt 5,4 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, năm 2013, khối tự kinh doanh đạt doanh thu hơn 744,6 tỷ đồng (đạt 122% kế hoạch năm); nộp ngân sách nhà nước gần 45,2 tỷ đồng; lợi nhuận hơn 44,4 tỷ đồng.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tổng công ty Du lịch Hà Nội trong năm nay là tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ thông tin phục vụ công tác điều hành, quản lý, kinh doanh; tập trung vào những ngành kinh doanh chính là khách sạn, lữ hành, cho thuê văn phòng, thương mại, dịch vụ vui chơi giải trí với mục tiêu khai thác tối đa các địa điểm, dịch vụ kinh doanh hiện có. Đồng thời, tăng cường công tác tiếp thị, tích cực tham gia Hội chợ du lịch Quốc tế Việt Nam-VITM Hanoi 2014 được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 4-2014 và một số hội chợ chuyên ngành nhằm mở rộng thị trường thu hút khách, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch; tiến hành rà soát và có biện pháp khắc phục, chuyển đối với dịch vụ kinh doanh không có hiệu quả; duy trì công tác thực hành tiết kiếm, chống lãng phí để có sự tăng trưởng 12-15%, từng bước hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị ghi nhận những kết quả mà Tổng công ty Du lịch Hà Nội đã đạt được trong 10 năm qua, đặc biệt là trong năm 2013- một năm mà bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn. Bí thư Thành ủy lưu ý, cần đánh giá lại kết quả trong kinh doanh của Tổng công ty đã tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô trong lĩnh vực du lịch chưa. Từ đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu, thời gian tới, Tổng công ty cần tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm hiện có, đồng thời tập trung đầu tư, khai thác sâu hơn những ngành kinh doanh được coi là thế mạnh của du lịch Hà Nội. Bên cạnh đó, phải chú trọng đến công tác đào tạo nhân lực để đáp ứng được nhu cầu thực tế, qua đó tăng cao tính cạnh tranh với khu vực và thế giới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.