Kinh tế

Khai phá tiềm năng thị trường Á - Âu

Lam Giang 24/11/2023 - 14:22

Ngày 24-11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn thương mại Việt Nam - Á Âu với chủ đề “Thích ứng bối cảnh - Khai phá tiềm năng”.

24.11-a-au.jpg
Các diễn giả tham gia diễn đàn.

Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) Tạ Hoàng Linh cho biết: Thị trường Á - Âu (Eurasia) là thị trường truyền thống của Việt Nam trước đây và hiện được coi là thị trường xuất khẩu tiềm năng với nhiều dư địa hợp tác. Đây là liên khu vực rộng lớn gồm 28 nước, trải dài từ Đông Âu sang Trung Á, với tổng dân số hơn 400 triệu người và tổng GDP gần 4.500 tỷ USD.

Thương mại song phương giữa Việt Nam và các nước khu vực Á - Âu năm 2022 đạt 13,3 tỷ USD, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm 2021. Số liệu này trong 9 tháng năm 2023 là 9 tỷ USD, giảm 6,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực này là 6,3 tỷ USD, giảm 1,2%; nhập khẩu đạt 2,7 tỷ USD, giảm 19%.

Theo ông Tạ Hoàng Linh, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Á - Âu chỉ chiếm khoảng 2,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và khoảng 0,4% tổng kim ngạch nhập khẩu của khu vực này. Các dự án đầu tư từ khu vực Á - Âu hiện chỉ chiếm khoảng 0,3% trong tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam.

Giữa hai bên đã hình thành các thiết chế, khung khổ vững chắc làm nền tảng cho sự phát triển hợp tác song phương, bao gồm Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu; Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu; Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA); 14 ủy ban hỗn hợp, ủy ban liên chính phủ và 1 cơ chế tham vấn hợp tác kinh tế song phương.

Đặc biệt, khu vực Á - Âu cũng là khu vực đông đảo cộng đồng người Việt Nam làm ăn, sinh sống. Việc thúc đẩy trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm giao thương, kết nối giữa các doanh nghiệp tại Việt Nam và cộng đồng người Việt tại khu vực này sẽ hỗ trợ cho hợp tác về thương mại và đầu tư của Việt Nam với Á - Âu được hiệu quả và thực chất hơn.

Để cụ thể hóa những cơ hội hợp tác giữa hai bên, các diễn giả đến từ Bộ Công Thương, hiệp hội doanh nghiệp Trung và Đông Âu, các đại sứ khu vực Á - Âu tại Việt Nam, các thương vụ Việt Nam tại khu vực này, cùng đại diện một số tập đoàn lớn đang đầu tư và kinh doanh thành công tại Eurasia đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích về các xu hướng chính sách, nhu cầu và cơ hội hợp tác, kinh nghiệm tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường khu vực Á - Âu.

Tại tọa đàm diễn ra trong khuôn khổ diễn đàn, các bên đã tập trung chia sẻ những giải pháp tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do trong khu vực; các biện pháp thanh toán và vận tải tối ưu khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Á - Âu. Cùng với đó là những lưu ý cần thiết khi giao thương tại khu vực này; thực tiễn áp dụng các mô hình kinh tế mới tại Việt Nam và khu vực Á - Âu…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khai phá tiềm năng thị trường Á - Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.