Văn hóa

Khai mạc triển lãm “Đối thoại với dòng tranh dân gian Hàng Trống”

Nguyễn Thanh 06/07/2023 - 18:19

Chiều 6-7, tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với các nhà sưu tập tranh, nghệ nhân tranh dân gian và nhóm họa sĩ trẻ thuộc dự án “Từ truyền thống tới truyền thống” khai mạc triển lãm “Đối thoại với dòng tranh dân gian Hàng Trống”. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn tới dự.

img_7124.jpeg
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Là một trong những dòng tranh độc đáo, mang đậm tính thẩm mỹ và giá trị văn hóa của người Hà Nội xưa, Tranh dân gian Hàng Trống không chỉ gắn bó với đời sống sinh hoạt của người dân Việt Nam, mà còn gây ấn tượng sâu sắc với công chúng thế giới. 

Triển lãm “Đối thoại với dòng tranh dân gian Hàng Trống” giới thiệu 38 tác phẩm tạo hình của 22 tác giả, được thực hiện trên các chất liệu lụa, sơn mài, giấy dó, sơn dầu; cùng với đó là 29 tranh dân gian Hàng Trống thể hiện trên chất liệu giấy dó.

Các tác phẩm giới thiệu tại triển lãm phản ánh những nét đặc sắc trong đời sống sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của người Việt, qua đó quảng bá hơn nữa nét đẹp của dòng tranh đến đông đảo người yêu mến nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là thế hệ trẻ và du khách quốc tế.

img_7132.jpeg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn tham quan triển lãm.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết: “Triển lãm được hình thành dựa trên những nỗ lực không ngừng nghỉ của các nghệ nhân, họa sĩ trong hành trình gìn giữ, phát huy dòng tranh này trong đời sống đương đại. Đồng thời là động lực cho những sáng tạo mang dấu ấn cá nhân, góp phần thúc đẩy thế hệ trẻ ngày nay học hỏi kế thừa tinh hoa nghệ thuật truyền thống của cha ông. Đây cũng là dịp giới thiệu sản phẩm nghệ thuật được kết tinh từ quá trình khám phá các giá trị nghệ thuật của di sản tranh Hàng Trống nói riêng và văn hóa truyền thống dân tộc nói chung”.

img_7136.jpeg
Triển lãm thu hút đông đảo người yêu tranh dân gian.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 31-7-2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc triển lãm “Đối thoại với dòng tranh dân gian Hàng Trống”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.