Theo dõi Báo Hànộimới trên

32 hình ảnh tư liệu tại triển lãm ''Giang sơn Việt Nam trên Cửu Đỉnh''

Nguyễn Thanh| 16/06/2023 16:42

(HNMO) - Ngày 16-6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế khai mạc Triển lãm “Giang sơn Việt Nam trên Cửu Đỉnh”, thiết thực kỷ niệm 30 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế và 20 năm Nhã nhạc - Âm nhạc cung đình Việt Nam được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc - UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa thế giới.

Đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Triển lãm giới thiệu 32 hình ảnh tiêu biểu kèm theo chú thích về biển, sông, núi trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Đây là những hình ảnh được đúc nổi trên Cửu Đỉnh, sắp xếp theo chủ đề để du khách có cái nhìn tổng quan về các địa danh khi tham quan, trong đó, các hoa văn trang trí thể hiện sự đa dạng, phong phú về kiểu thức và chủ đề trang trí, mang đến cái nhìn khái quát về vũ trụ, sinh vật, thực vật, địa danh sông núi, đồ tạo tác...

Theo Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung, Cửu Đỉnh là chín cái đỉnh bằng đồng, biểu tượng cho quyền lực, sự chính thống, mong muốn trường tồn của vương triều Nguyễn, thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của người Việt xưa về đất nước, vạn vật xung quanh. Khối di sản này được vua Minh Mạng ra lệnh đúc từ năm 1835, hoàn thành sau đó 1 năm và được triều đình đặt phía trước Thế Tổ Miếu và được duy trì đến tận ngày nay.

Giới thiệu ý nghĩa hình ảnh chạm khắc trên đỉnh đồng.

“Những hình ảnh được lựa chọn để thể hiện trên Cửu Đỉnh cũng có thể coi là một bộ bách khoa toàn thư sống động về đất nước Việt Nam thời bấy giờ, trong đó, các hình ảnh các địa danh nổi tiếng, trải dài trên lãnh thổ đất nước được chạm khắc tinh tế, thể hiện cái nhìn tổng thể, bức tranh toàn cảnh của giang sơn Việt Nam thống nhất… Cửu Đỉnh đã được công nhận là Bảo vật Quốc gia năm 2012. Hiện nay, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã hoàn thành việc xây dựng hồ sơ di sản tư liệu cho Cửu Đỉnh và đã đệ trình UNESCO công nhận Cửu Đỉnh là Di sản tư liệu thế giới”, ông Hoàng Việt Trung cho biết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
32 hình ảnh tư liệu tại triển lãm ''Giang sơn Việt Nam trên Cửu Đỉnh''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.