Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khắc phục tồn tại đối với quỹ nhà sở hữu nhà nước

Nhóm phóng viên| 03/12/2022 06:24

(HNM) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 297/KH-UBND về khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ, trụ sở làm việc và các mục đích khác không phải để ở trên địa bàn thành phố (quỹ nhà chuyên dùng). Cơ quan chức năng, các quận, huyện, thị xã đang vào cuộc đồng bộ, kiên quyết thu hồi nhà chuyên dùng sử dụng không đúng quy định.

Tòa nhà N01 ngõ 84 phố Chùa Láng (quận Đống Đa) do Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý. Ảnh: Duy Phạm

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong:
Chủ động tổ chức xử lý vi phạm trong năm 2023

Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước đối với nhà chuyên dùng được triển khai đúng luật định, góp phần tăng thu ngân sách địa phương. Tuy nhiên, việc quản lý, sử dụng quỹ nhà chuyên dùng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế nên hiệu quả sử dụng và hiệu quả kinh tế thấp, không tương xứng với giá trị cũng như số lượng nhà đất. Do vậy, Sở sẽ tập trung rà soát lại bảng giá cho thuê, phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND thành phố sửa đổi, bổ sung Quyết định số 32/2012/QĐ-UBND của UBND thành phố về quản lý, sử dụng nhà thuộc sở hữu nhà nước sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ. Chủ động phối hợp với cơ quan chức năng, quận, huyện, thị xã (nơi có nhà, đất) tổ chức xử lý vi phạm, thu hồi các địa điểm nhà chuyên dùng sử dụng không đúng quy định hoàn thành trong năm 2023.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long:
Đôn đốc tổ chức, cá nhân thuê nhà chấp hành đúng quy định

Thời gian qua, công tác xây dựng tiêu chuẩn, định mức đã được thành phố quan tâm, chỉ đạo và đã đạt được kết quả nhất định, công tác quản lý quỹ nhà chuyên dùng dần đi vào kỷ cương, triển khai đúng luật định. Tuy nhiên, việc quản lý sử dụng quỹ nhà chuyên dùng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, vi phạm trong thời gian dài, chưa được xử lý dứt điểm. Trên cơ sở yêu cầu của Kế hoạch số 297/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội, quận tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh kiểm tra, đôn đốc tổ chức, cá nhân thuê nhà chấp hành các quy định, nội dung hợp đồng thuê nhà, đất. Khi phát hiện vi phạm trong quản lý, sử dụng quỹ nhà chuyên dùng do thành phố giao quản lý của tổ chức thuê nhà phải lập hồ sơ xử lý, thu hồi theo thẩm quyền, hoặc kịp thời báo cáo Sở Xây dựng xem xét, xử lý.

Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội Cao Đức Đại:
Sẽ phân loại theo nhóm, mức độ vi phạm

Hiện nay, các căn biệt thự đang nằm trong tình trạng đan xen giữa sở hữu tư nhân và sở hữu nhà nước nên rất khó khăn trong việc đóng góp kinh phí chỉnh trang, bảo trì. Do vậy, công tác quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất luôn được Công ty xác định là một trong những lĩnh vực quan trọng, phức tạp, nhiều khó khăn cần tăng cường kỷ cương trong quản lý nhà nước và huy động sự phối hợp quản lý của chính quyền cấp quận, phường. Để khắc phục bất cập trong quản lý, khai thác hiệu quả quỹ nhà chuyên dùng, Công ty chỉ đạo thống kê toàn bộ quỹ nhà hiện có, phân loại theo nhóm, mức độ vi phạm. Nâng cao hơn nữa hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và nâng cao quản lý lưu trữ, hoàn thiện hồ sơ giấy tờ về nhà đất, để không ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng, tính khả thi của phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất.

Ông Nguyễn Huy Hùng, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy:
Rà soát tổng thể và có giải pháp xử lý với từng loại hình nhà

Có thể thấy, quỹ nhà ở của thành phố Hà Nội rất lớn, nhưng do đặc thù lịch sử quản lý rất phức tạp và cơ chế chính sách có nhiều thay đổi trong quá trình quản lý đã tạo ra những “lỗ hổng”. Rất nhiều ngôi nhà có vị trí đẹp đang bị nhiều tổ chức, cá nhân thuê sửa chữa, làm công trình bị biến dạng kiến trúc, không phù hợp cảnh quan; nhiều diện tích thương mại tại các nhà tái định cư bị bỏ trống nhiều năm không được khai thác, rất lãng phí. Vì vậy, đã đến lúc Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan cần rà soát tổng thể quỹ nhà đang quản lý; nêu rõ thực trạng, khó khăn và giải pháp xử lý đối với từng loại hình nhà; đề xuất thành phố biện pháp tháo gỡ, tránh tình trạng thất thoát lãng phí tài sản công.

Bà Nguyễn Huyền Thu, phường Xuân La, quận Tây Hồ:
Làm rõ trách nhiệm của các đơn vị quản lý khi để xảy ra sai phạm

Theo dõi tin tức trên báo chí tôi thấy có tình trạng nhà thuộc sở hữu nhà nước cho thuê bị cơi nới, sửa chữa trái phép; người thuê chây ỳ nợ đọng tiền nhà; sử dụng nhà cho thuê sai mục đích, vi phạm trong quá trình sử dụng quỹ nhà của Nhà nước… Để xảy ra tình trạng trên, lỗi trước tiên thuộc về trách nhiệm của cơ quan quản lý, các công ty trực tiếp khai thác, vận hành các quỹ nhà. Vì vậy, thời gian tới cần tập trung làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan và trách nhiệm của các doanh nghiệp, tổ chức khi để xảy ra sai phạm ở các địa điểm, khu nhà quản lý…, từ đó phân nhóm đối tượng vướng mắc, vi phạm cụ thể để có biện pháp giải quyết dứt điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục tồn tại đối với quỹ nhà sở hữu nhà nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.