Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khắc phục sự cố bong tróc trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Bài và ảnh: Trọng Quang| 12/12/2012 16:46

(HNMO) - Liên quan đến Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bị bong tróc mặt đường tại đoạn đường thuộc thôn An Lộc Thượng, xã Yên Hồng (Ý Yên, Nam Định), phóng viên HNM đã xuống khảo sát, ghi nhận về cơ bản đoạn đường này đã được sửa chữa.


Toàn bộ tuyến đường dài 50 km đã được đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2012. Nhìn chung, chất lượng đảm bảo tốt, độ êm thuận và công tác vệ sinh mặt đường sạch sẽ. Phương tiên tham gia giao thông đi lại trật tự, an toàn.


Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là một trong những tuyến đường cao tốc đẹp nhất miền Bắc


Tại hiện trường (Km256 + 186 – Km256 + 541 thuộc thôn An Lộc Thượng, xã Yên Hồng (Ý Yên, Nam Định) và tại đoạn lý trình Km 257 +950 – km258+300 thuộc thôn Hoàng Nê, xã Hoàng Nghi (Ý Yên, Nam Định) mặt đường đã được láng nhựa sửa chữa không còn hiện tượng lồi lõm ổ gà như trước đây. Trong sự hối hả, khẩn trương hòan thiện những công việc sửa chữa mặt đường của cán bộ, công nhân thuộc Dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình các phương tiện giao thông qua lại bình thường...


Trước khi xảy ra sự cố, biết nền đường yếu ở 1 đọan ngắn thuộc Ý Yên (Nam Định), Chủ đầu tư đã cắm biển cảnh báo

Ông Phan Việt Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (thuộc Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) cho biết, trên tổng chiều dài toàn tuyến là 50 km, có 705 m đường bị bong tróc rải rác do chưa được thi công hoàn thiện (sử dụng mặt đường quá độ). Nguyên nhân của việc đoạn đường này bị hư hỏng là do phải dỡ tải sớm để thông xe nhằm giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1A.

Trên thực tế, các vị trí mặt đường bị bong tróc nằm trong khu nền đất yếu. Theo thiết kế cần phải áp dụng biện pháp xử lý nền đất yếu và gia tải chờ lún trong thời gian từ 4 đến 7 tháng. Tuy nhiên, một phần do công tác GPMB gặp khó khăn (đến tháng 3/2012 mới GPMB xong) trong khi cần khẩn trương giảm áp lực giao thông cho quốc lộ 1A (đang được cải tạo nâng cấp), TCty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã làm báo cáo và được Bộ Giao thông vận tải cho phép các vị trí đang xử lý nền đất yếu được dỡ tải sớm và làm mặt đường quá độ đảm bảo thông xe . Trước khi thông xe, Chủ đầu tư đã họp báo và có nói tới việc thông xe, khai thác tạm Dự án, đồng thời thông báo trên tuyến vẫn còn 2 đoạn chờ lún (đang được sử dụng mặt đường quá độ bằng đá dăm, láng nhựa dầy 3 cm). Việc tổ chức thông xe, khai thác tạm đã được sự đồng ý của cơ quan thiết kế, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và sự cho phép của Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ...


Mặt đường sau khi đã được sửa chữa và làm vệ sinh

Như vậy, hiện tượng bong tróc mặt đường ở 2 đoạn chờ lún nói trên của tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được dự báo trước do đặc điểm của nền đường yếu, lại bị ảnh hưởng của tốc độ lún không đều. Theo thiết kế, những vị trí này cần phải áp dụng biện pháp xử lý nền đất yếu bằng giếng cát, bấc thấm và gia tải chờ lún ít nhất từ 4 - 7 tháng. Chính vì vậy, trước khi đưa vào khai thác tạm, ngay trước đoạn tuyến đang chờ lún Chủ đầu tư đã cắm biển "Hết đường cao tốc", biển giảm tốc "40km/h", và cả biển cảnh báo "Đoạn đường đang xử lý lún", đồng thời sơn gờ giảm tốc và bố trí người hướng dẫn giao thông để báo hiệu cho các phương tiện tham gia giao thông biết đây là đoạn đường quá độ (đưa vào sử dụng trong tình trạng chưa hoàn thiện)…


Biển báo vào Đường cao tốc theo hướng Ninh Bình - Cầu Giẽ


Trong quá trình khai thác tuyến, Ban QLDA Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã yêu cầu các đơn vị thi công phối hợp với Cty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam thường xuyên theo dõi và khắc phục các hư hỏng tại 2 đoạn lý trình "quá độ" nói trên. Tuy nhiên, thời gian qua do trời mưa kéo dài dẫn tới việc khi mặt đường bị hư hại các đơn vị thi công chưa thể sửa chữa kịp thời những điểm bị bong, tróc, hay ổ gà trên mặt đường (tại 2 đoạn quá độ, chờ lún nói trên). Đến nay, khi thời tiết đã hết mưa, đủ điều kiện thi công, Ban QLDA đã khẩn trương cho sửa chữa, khắc phục xong tình trạng mặt đường bị hư hại, đảm bảo cho các phương tiện đi lại thuận lợi trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Theo kế hoạch, sau khi độ lún thực tế nằm trong phạm vi cho phép và các tính toán các thông số kỹ thuật đạt yêu cầu, chủ đầu tư sẽ chính thức thảm mặt đường bê tông nhựa theo thiết kế, và lúc đó toàn bộ tuyến đường sẽ được hòan thiện, có thể khai thác sử dụng lâu dài và không xảy ra hiện tượng bị hư hỏng như đã từng xảy ra mới đây. ..

Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là tuyến đường được giới chuyên môn đánh giá loại tốt nhất Việt Nam với độ dài 50 km, nối tiếp từ tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ tới Ninh Bình, được khởi công xây dựng từ 7-1-2006 và được thông xe, đưa vào sử dụng từ 30-6-2012. Dự án có tổng vốn đầu tư là 8.974 tỉ đồng. Công trình được thiết kế đạt chuẩn đường cao tốc loại A, quy mô nền đường 6 làn xe, mặt đường 4 làn xe và tốc độ thiết kế 100-120 km/giờ. Tuy nhiên, trước mắt Bộ GTVT tạm thời quy định trên tuyến đường này chỉ cho phép các phương tiện chạy tối đa 100 km/giờ và cấm các loại xe thô sơ, xe quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục sự cố bong tróc trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.