Xe++

Kêu gọi EC trì hoãn thuế quan với xe điện hậu Brexit

Kim Phượng 26/10/2023 - 07:14

Theo Guardian, ông chủ của các nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đã kêu gọi chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen hoãn việc áp dụng các mức thuế thời hậu Brexit (Anh rời khỏi EU) mà họ cho rằng sẽ gây tổn hại cho hoạt động sản xuất xe điện của Liên minh châu Âu (EU).

thue-quan.jpg
Các nhà điều hành của EU miễn cưỡng trong việc đàm phán lại thoả thuận với Anh để xoa dịu ngành công nghiệp ô tô.

Renault, Mercedes-Benz, Volvo và Ferrari nằm trong số 13 nhà sản xuất ô tô lớn đã viết thư cho bà Ursula von der Leyen hôm 25-10 yêu cầu trì hoãn thoả thuận thương mại giữa EU và Anh dự kiến có hiệu lực vào ngày 1-1-2024.

Theo thỏa thuận thương mại mà EU và Anh đạt được thời hậu Brexit, bắt đầu từ năm 2024, tỷ lệ nội địa hóa trong xe điện cần đạt ít nhất 45%, tức 45% bộ phận của xe điện có nguồn gốc của EU hoặc của Anh, và 50-60% thành phần pin là do EU hoặc Anh sản xuất. Nếu không đáp ứng được yêu cầu này, xe điện mua bán giữa Anh và EU sẽ phải chịu áp thuế nhập khẩu ở mức 10%.

Vấn đề là cả các nhà sản xuất ôtô ở Anh và EU đều chưa xây dựng được chuỗi cung ứng xe điện đủ để đáp ứng những yêu cầu đó và các nhà sản xuất ôtô đã kêu gọi hoãn thực thi các quy định cho đến năm 2027.

Các nhà sản xuất ô tô như Toyota, Ford và Jaguar Land Rover đều có nhà máy ở Anh, còn BMW và Volkswagen, sở hữu Rolls-Royce và Bentley ở Anh. Những doanh nghiệp này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ Anh, vốn muốn tránh mọi tác động tiêu cực từ Brexit. Tuy nhiên, các nhà điều hành EU vẫn miễn cưỡng trong việc đàm phán lại thoả thuận với Anh để xoa dịu ngành công nghiệp ô tô.

Bức thư được điều phối bởi Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) , một nhóm vận động hành lang, cho biết việc áp dụng thuế quan có nguy cơ gây tổn hại cho ngành công nghiệp xanh vào thời điểm mà EU đang cố gắng khuyến khích ngành này.

Một loạt nhà máy khổng lồ đang được xây dựng trên khắp châu Âu nhằm cố gắng khắc phục sự mất cân bằng trong nguồn cung cấp pin, nhưng các biện pháp đã đến quá muộn so với thời hạn ngày 1- 1-2024 đang cận kề.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kêu gọi EC trì hoãn thuế quan với xe điện hậu Brexit

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.