Pháp đình

Kết thúc phiên tòa phúc thẩm vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Chu Dũng 27/06/2024 - 15:41

Ngày 27-6, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã quyết định tuyên án với 10 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2).

Theo đó, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt bị cáo Mai Tuấn Anh (nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" 36 tháng tù nhưng cho bị cáo này được hưởng án treo. Trước đó, bị cáo Mai Tuấn Anh bị cấp tòa sơ thẩm xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” với hình phạt 42 tháng tù.

d6da80e8-4698-491d-b35f-99bad1070225.jpeg
Các bị cáo nghe tuyên án. Ảnh: Lê Nhung

Các bị cáo là nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công các gói thầu, nguyên kỹ sư vật liệu của các gói thầu (thuộc Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) được tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo và nhận mức án từ 2 đến 5 năm tù. Các bị cáo còn lại có đơn kháng cáo bị cấp sơ thẩm tuyên phạt từ 30 tháng đến 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo Hội đồng xét xử phúc thẩm, bị cáo Mai Tuấn Anh đã buông lỏng công tác quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục những tồn tại trong quá trình thực hiện dự án về nguồn vật liệu, công tác thi công và nghiệm thu dự án. Ngoài ra, bị cáo Mai Tuấn Anh cũng không kiểm tra, kiểm soát chất lượng, dẫn đến thi công không đúng thiết kế dự án, không bảo đảm chất lượng công trình, gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Trước đó như đã đưa tin, sáng 25-6, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tiến hành phiên phúc thẩm xét xử nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Mai Anh Tuấn, cùng 9 bị cáo có liên quan đến vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2.

Hội đồng xét xử nhận định, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội; việc đưa các bị cáo ra xét xử là cần thiết. Tuy nhiên, cũng xét thấy các bị cáo đều có nhân thân tốt, tích cực hợp tác trong quá trình điều tra; đều là người làm công ăn lương, có trình độ chuyên môn cao và đều mong muốn tuyến đường được sử dụng, khai thác hiệu quả… nên có cơ sở chấp nhận kháng cáo.

Hội đồng xét xử nhận thấy kết luận giám định bảo đảm tính khách quan, chính xác. Quá trình giải quyết vụ án cho thấy đã có sự sai phạm dẫn đến chất lượng công trình chưa bảo đảm. Việc VEC thanh toán 460 tỷ đồng cho các nhà thầu thi công là không đúng quy định bởi khi công trình có hư hỏng thì cần sửa chữa, nếu không khắc phục được thì phải thi công lại. Vì vậy, buộc nhà thầu thi công phải hoàn trả cho VEC số tiền 460 tỷ đồng như bản án sơ thẩm đã tuyên, tương ứng với các gói thầu không bảo đảm chất lượng.

Trước đó, các nhà thầu bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cấp sơ thẩm tuyên phải bồi thường thiệt hại cho VEC số tiền 460 tỷ đồng gồm: Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) 47,5 tỷ đồng; Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) 129 tỷ đồng; Tập đoàn xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) 85 tỷ đồng; Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) 127 tỷ đồng và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) 71 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết thúc phiên tòa phúc thẩm vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.