Pháp đình

Xét xử phúc thẩm vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Chu Dũng 25/06/2024 - 13:03

Sáng 25-6, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tiến hành phiên phúc thẩm xét xử nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Mai Anh Tuấn, cùng 9 bị cáo có liên quan đến vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2.

toa.jpeg
Phiên tòa được mở theo kháng cáo xin giảm nhẹ, hưởng án treo của các bị cáo. Ảnh: C.D

Theo hồ sơ vụ án, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), thông xe tháng 8-2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9-2018, gồm 5 gói thầu.

Tuy nhiên, khi vừa đưa vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Kết quả điều tra xác định, quá trình thi công, giám sát thi công, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, tổ chức thi công, nghiệm thu công trình xây dựng, đưa vào sử dụng không đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, dẫn đến chất lượng công trình xây dựng hoàn thành không bảo đảm.

Tại giai đoạn 2, cơ quan chức năng xác định chất lượng công trình xây dựng hoàn thành (phần đường) tại các gói thầu không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, gây hư hỏng khi vận hành khai thác, nhất là trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của tải trọng và lưu lượng xe qua tuyến, trách nhiệm chính thuộc VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các nhà thầu thi công và tư vấn giám sát.

Với các hành vi nêu trên, tại phiên sơ thẩm, Tòa án đã tuyên phạt nguyên Tổng Giám đốc VEC Mai Anh Tuấn 42 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 30 tháng tù đến 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sau phiên sơ thẩm, 10 bị cáo đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo.

Tại phiên xét xử phúc thẩm, trong phần thủ tục, một số luật sư có ý kiến cần có mặt giám định viên, tư vấn giám sát. Sau hội ý, Hội đồng xét xử cho rằng, nội dung kết luận giám định đã có trong hồ sơ vụ án, việc vắng mặt của những người trên cũng không ảnh hưởng tới phiên tòa. Do đó, phiên xét xử vẫn tiếp tục diễn ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.