Chuyển đổi số

Kết quả Đề án 06 tác động tích cực đến mọi mặt đời sống xã hội

Tiến Thành 28/06/2024 - 13:29

Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, hiệu quả thực hiện Đề án 06 đã tác động tích cực tới mọi mặt đời sống xã hội của thành phố Hà Nội.

luongtamquang.jpg
Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Linh Phạm

Sáng 28-6, phát biểu tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06 của Chính phủ; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn Hà Nội, Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, hiệu quả thực hiện Đề án 06 đã tác động nhiều và tích cực tới mọi mặt đời sống xã hội của thành phố Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Công an đánh giá rất cao về phương pháp triển khai Đề án 06 của thành phố Hà Nội, thể hiện rõ quyết tâm chính trị của lãnh đạo thành phố trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Thành phố Hà Nội đã cùng Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP nhận diện các “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06, điển hình như: Những vướng mắc quy định pháp luật trong vấn đề đầu tư công nghệ phục vụ chuyển đổi số và đã chủ động quyết định thực hiện phương án thuê dịch vụ công nghệ thông tin; bảo đảm được hiệu quả khả thi khi hoàn toàn có thể sử dụng ngay. Đây cũng là điểm đột phá của thành phố và đã được Chính phủ xem xét, nghiên cứu và chỉ đạo các bộ, ngành sửa đổi các quy định còn chồng lấn, gây ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện.

Đồng thời, Thượng tướng Lương Tam Quang cho biết, thành phố đã triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo như báo cáo HĐND thành phố ban hành Nghị quyết quy định doanh nghiệp, người dân có nhu cầu đối với 82 thủ tục hành chính sẽ có mức thu bằng “0” đến hết năm 2025. Dự kiến, Ngân sách không thu, sẽ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khoảng 37 tỷ đồng/năm khi thực hiện, miễn phí chữ ký số cá nhân cho người dân...

“Đặc biệt, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thường trực Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ (C06) để đăng ký, triển khai 19 mô hình điểm, đạt kết quả tích cực, như: Thí điểm Sổ sức khỏe điện tử, cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID; triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và thu thuế khoán hộ kinh doanh (tăng thu thuế 3.274 tỷ đồng/tháng); phối hợp với C06 triển khai giải pháp thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố (có 148.899 lượt giao dịch với tổng số tiền là 1,7 tỷ đồng)...”, Bộ trưởng nói.

Đồng chí Lương Tam Quang cũng khẳng định các kết quả nêu trên của Đề án 06 đã tác động tích cực tới mọi mặt đời sống xã hội của thành phố, thay đổi thói quen tư duy và lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước thành phố. Có được kết quả đó là do có sự chỉ đạo quyết liệt với quyết tâm chính trị và nỗ lực cao độ của toàn hệ thống chính trị, từ các đồng chí lãnh đạo UBND thành phố, đến lãnh đạo đơn vị, sở, ngành, địa phương các cấp, nhất là các lực lượng thường trực, trực tiếp tham gia thực hiện các nội dung của Đề án.

quangcanh.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Linh Phạm

Về những định hướng thời gian tới, Bộ trưởng Lương Tam Quang đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, thành viên Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ tiếp tục đồng hành với thành phố Hà Nội trong quá trình triển khai Đề án 06 nói chung và 19 mô hình nói riêng; thường xuyên duy trì giao ban hằng tháng để kiểm điểm công việc, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc.

Ngoài việc duy trì thực hiện 19 mô hình, Bộ trưởng đề nghị thành phố Hà Nội tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại các Chỉ thị, Nghị quyết, Thông báo kết luận để tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm, có lộ trình hoàn thành cụ thể, trong đó các lưu ý kiểm tra, rà soát các cổng dịch vụ công, các ứng dụng, hệ thống có liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính tích hợp sử dụng tài khoản định danh điện tử trong thực hiện dịch vụ công, liên kết với dữ liệu tài khoản cũ trước ngày 1-7-2024.

“Thành phố chỉ đạo UBND 11 quận, huyện chưa hoàn thành số hóa dữ liệu hộ tịch, cần khẩn trương xây dựng lộ trình chi tiết, hoàn thành việc số hóa trong 6 tháng cuối năm 2024. Ứng dụng các dữ liệu hộ tịch, đất đai đã được số hóa để cắt giảm các thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến lĩnh vực cư trú”, Bộ trưởng đề nghị.

Bộ trưởng cũng đề nghị đẩy mạnh hơn nữa công tác số hoá các giấy tờ quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống người dân gắn với điều chỉnh các quy trình nghiệp vụ để ứng dụng dữ liệu điện tử, đơn giản hoá các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả Đề án 06 tác động tích cực đến mọi mặt đời sống xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.