Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết nối thương mại, đầu tư Việt Nam – Trung Quốc (Sơn Đông)

Lam Giang| 01/06/2023 20:38

(HNMO) - Chiều 1-6 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc tổ chức hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – Trung Quốc (Sơn Đông).

Toàn cảnh hội nghị.

Với trên 200 doanh nghiệp tham dự, hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp hai bên trao đổi, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư và kinh doanh.

Tại hội nghị, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 175,6 tỷ USD, tăng 5,5% so với năm 2021. Tính đến hết năm 2022, Trung Quốc đầu tư 3.567 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đạt 23,48 tỷ USD, đứng thứ 6 trong 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam.

Năm 2022, thương mại hai chiều Việt Nam – Sơn Đông đạt gần 14 tỷ USD tăng 35,1% so với năm 2021, chiếm 2,79% tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Sơn Đông với thế giới và chiếm 14,14% kim ngạch xuất, nhập khẩu của Sơn Đông với ASEAN.

Với GRDP xếp thứ 3, dân số xếp thứ 2 Trung Quốc (101,62 triệu người), Sơn Đông là thị trường tiềm năng, quy mô lớn. Sơn Đông cũng là tỉnh có vai trò quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc khi giữ vai trò nền tảng về công nghiệp với 41 ngành công nghiệp lớn, quan trọng, là điểm kết nối quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế khu vực phía Bắc của Trung Quốc.

Theo ông Lý Chấn Dân – Tham tán thương mại Trung Quốc tại Việt Nam, thời gian qua hợp tác kinh tế, thương mai giữa hai nước đang phát triển tích cực. Sơn Đông có kinh tế phát triển với nhiều lĩnh vực đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Trung Quốc, nhất là công nghiệp, đây là lợi thế để Việt Nam - Trung Quốc thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại và đầu tư.

Lễ ký kết 7 thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc).

Nhiều cơ hội hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc đã được hai bên cùng giới thiệu tại hội nghị. Trong khuôn khổ hội nghị, diễn ra lễ ký kết 7 thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Sơn Đông.

Cũng tại hội nghị đã diễn ra phiên giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Sơn Đông) với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp trong 5 lĩnh vực gồm: Nông sản - thực phẩm, thiết bị máy móc, lốp cao su - phụ tùng ô tô, xây dựng - vật liệu xây dựng và các ngành công nghiệp khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối thương mại, đầu tư Việt Nam – Trung Quốc (Sơn Đông)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.