Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết nối sản xuất - tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo

Lam Giang| 05/10/2022 11:40

(HNMO) - Ngày 5-10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức diễn đàn kinh tế “Kết nối sản xuất - tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo năm 2022”.

Toàn cảnh hội nghị.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, thời gian qua, chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã đem lại những kết quả tích cực về sản xuất, phân phối và tiêu dùng trên các địa bàn còn nhiều khó khăn.

Thông qua các hội nghị, hội thảo, nhiều chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững đã được hình thành. Nhiều đặc sản vùng, miền như xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sapa, rượu sim Phú Quốc… đã vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Hệ thống chính sách sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương, tăng cường năng lực cho công chức, viên chức của tỉnh, huyện, xã về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo… được hình thành.

Ngoài ra, chương trình còn mang ý nghĩa quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền; đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, bảo đảm an ninh, quốc phòng ở miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Giai đoạn 2021-2025, chương trình đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, ứng dụng thương mại điện tử, khuyến khích tham gia vững chắc vào tiến trình hội nhập đối với khu vực miền núi, hải đảo; tạo ra động lực mạnh mẽ phát triển hàng hóa có thương hiệu của khu vực này.

Với 2 phiên thảo luận về chủ đề “Bài học từ thực tiễn” và “Vai trò hỗ trợ của chính sách”, các nhà quản lý, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế đã chia sẻ những kinh nghiệm phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương chinh phục thị trường trong và ngoài nước. 

Đồng thời, các diễn giả cũng chỉ ra những điểm vướng mắc trong quá trình doanh nghiệp miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đưa hàng hóa đặc sản của Việt Nam thành hàng hóa thế mạnh và tham gia xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử toàn cầu; đề xuất giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, địa phương, khai thác hiệu quả yếu tố đặc trưng văn hóa, dân tộc, tinh hoa sản phẩm của mỗi địa phương để đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối sản xuất - tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.