Năm 2025 đánh dấu năm cuối cùng trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025) của Trung Quốc, với hàng loạt chính sách mở cửa thiết thực, giúp quốc gia này tiếp đà tăng trưởng kinh tế.
Một mục tiêu quan trọng được nêu trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 là chính sách mở cửa sâu rộng và toàn diện hơn, với mục tiêu thiết lập một hệ thống mới cho nền kinh tế mở ở mức độ cao hơn. Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã triển khai hàng loạt chính sách và biện pháp mở cửa, không chỉ thúc đẩy sự phát triển kinh tế của quốc gia này, mà còn góp phần vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Trung Quốc đã liên tục giảm danh mục hạn chế đầu tư nước ngoài trong vài năm qua. Tính đến tháng 1, danh mục này đã giảm từ 93 hạng mục xuống còn 29. Trong lĩnh vực sản xuất, toàn bộ hạn chế đầu tư nước ngoài đã được bãi bỏ từ tháng 11-2024. Đối với dịch vụ, các lĩnh vực như viễn thông, internet, giáo dục, văn hóa và y tế đang dần được nới lỏng.
Là một động thái mang tính bước ngoặt trong việc mở cửa dịch vụ, Trung Quốc đã triển khai các chương trình thí điểm hồi tháng 10-2024, nhằm mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ viễn thông giá trị gia tăng cho nước ngoài tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Hải Nam và Thâm Quyến. Tính đến tháng 3-2025, 13 doanh nghiệp nước ngoài đã được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực này.
Bên cạnh việc nới lỏng các hạn chế đầu tư, Trung Quốc cũng đã đưa ra những chính sách nhằm bảo đảm việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài và tối ưu hóa hơn nữa môi trường kinh doanh.
Điển hình, Luật Đầu tư nước ngoài được ban hành năm 2019 đã tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ và cải thiện điều kiện hoạt động của các công ty nước ngoài, từ đó tạo ra sân chơi bình đẳng. Bên cạnh đó, trong năm 2024, Bộ Thương mại Trung Quốc đã tổ chức 15 hội thảo với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, giải quyết hơn 370 vấn đề.
Ngoài ra, các sáng kiến như chính sách đổi cũ lấy mới đối với hàng tiêu dùng, đặc biệt là đồ gia dụng, ô tô và đồ điện tử, cũng hỗ trợ các công ty nước ngoài và giúp nhiều công dân nước ngoài hưởng lợi từ các khoản trợ cấp.
“Trung Quốc đang thúc đẩy mở cửa theo tiêu chuẩn cao và thực hiện những bước vững chắc để thúc đẩy việc mở cửa về mặt thể chế, chẳng hạn như mở cửa về quy tắc, quy định, quản lý và tiêu chuẩn”, Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trước hơn 40 đại diện của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế hồi tháng 3.
Chủ tịch Tập Cận Bình cũng khẳng định, “cánh cửa Trung Quốc sẽ chỉ mở rộng hơn nữa, chính sách chào đón đầu tư nước ngoài không thay đổi và sẽ không thay đổi”.
Ngoài việc cải thiện môi trường kinh doanh cho các công ty nước ngoài, Trung Quốc còn điều chỉnh chính sách của mình theo các tiêu chuẩn thương mại quốc tế và không ngừng tăng cường tính cởi mở về mặt thể chế.
Tháng 11-2020, Trung Quốc đã ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực từ tháng 1-2022. Là nền kinh tế lớn nhất trong RCEP, quốc gia này không chỉ được hưởng lợi từ hiệp định, mà còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện.
Theo RCEP, Trung Quốc đề xuất giảm thuế quan trung bình 92% cho các công ty Singapore và cam kết xóa bỏ thuế quan đối với 86% sản phẩm công nghiệp Nhật Bản. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng mở cửa thị trường nông sản cho các quốc gia ASEAN, với kế hoạch nhập khẩu 150 tỷ USD hàng nông sản trong 5 năm tới. Về đầu tư, đầu tư trực tiếp phi tài chính của Trung Quốc vào các thành viên RCEP đã tăng 26% trong năm 2023, vượt xa mức tăng trưởng đầu tư toàn cầu.
Hơn nữa, vào tháng 9-2024, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng tuyên bố sẽ áp dụng chế độ thuế quan 0% đối với tất cả các dòng thuế cho những nước kém phát triển nhất có quan hệ ngoại giao với quốc gia này, bao gồm 33 nước ở châu Phi.
“Trung Quốc sẽ không đóng cửa với thế giới và ngày càng mở cửa hơn”, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhiều lần khẳng định. Nhà lãnh đạo này cũng từng nhấn mạnh, một Trung Quốc cởi mở sẽ tiếp thêm sức sống và động lực cho một thế giới đầy biến động, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội phát triển hơn cho các quốc gia hợp tác.
(Theo China Daily)
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.