Sách

Kể chuyện cổ tích theo cách hiện đại

Hạ Yến 02/03/2024 - 06:13

Những câu chuyện ngụ ngôn, cổ tích, thần thoại đã từng được lưu truyền qua biết bao thế hệ và được trẻ em trên khắp thế giới yêu thích, nhưng ngày nay dường như đã trở nên đơn điệu khi đứng cạnh các phương tiện giải trí hiện đại. Để kéo trẻ em trở lại với những câu chuyện nhiệm màu, những cuốn sách Illustrated Classics đẹp mắt đã ra đời.

638445785859775751-12_sach.jpg
Truyện cổ tích được minh họa đẹp sẽ góp phần phát triển và nuôi dưỡng trí tưởng tượng của trẻ.

Giờ đây một cuốn sách có thể thu hút trẻ em đã không chỉ còn phụ thuộc vào nội dung nữa. Được tiếp xúc sớm với thế giới đầy màu sắc qua các màn hình điện tử, trẻ em hiện đại thường thích những cuốn sách được trình bày đẹp mắt, những trang sách có nhiều tranh, ảnh minh họa. Khi xu hướng nghe, xem đang ngày càng nhiều hơn đọc thì nội dung hay mới là một nửa thành công cho cuốn sách, thêm hình thức đẹp mới thực sự làm nên một tuyệt phẩm khiến trẻ em yêu thích.

Vẫn là những trang cổ tích quen thuộc với “Hoàng tử Ếch”, “Người đẹp ngủ trong rừng”, “Nàng Lọ Lem”, “Chú mèo đi hia”, “Quốc vương và nhà thông thái”, “Bà chúa Tuyết”... hay các truyện ngụ ngôn nổi tiếng “Thỏ và Rùa”, “Cáo và chùm nho”, “Con ngỗng đẻ trứng vàng”... đã được kể lại trong nhiều ấn bản khác nhau, nhưng lần này những câu chuyện đã được khoác lên mình một diện mạo mới mẻ, khác biệt với những hình minh họa vẽ tay tỉ mỉ, sống động đến từng chi tiết, có khả năng kích thích giác quan và bồi dưỡng năng lực thẩm mỹ ở trẻ. Những hình minh họa được trình bày hết sức linh hoạt, có khi là cả một bức tranh tràn trang để trẻ mặc sức tưởng tượng theo từng nét vẽ, có khi lại là những minh họa chi tiết nho nhỏ điểm tô cho nội dung truyện.

Thực tế, những câu chuyện thần tiên đã được kể đi kể lại hàng ngàn năm qua theo lối truyền tai nên có rất nhiều phiên bản truyện tồn tại đến ngày nay. Cuốn sách “Illustrated Classics - Những câu chuyện cổ tích hay nhất thế giới” lựa chọn những phiên bản nổi tiếng nhất và gần gũi với thời đại mới như phiên bản của “Hoàng tử Ếch”, “Bà tiên bên cái giếng”, “Mười hai nàng công chúa nhảy múa”, “Hans gan dạ” dựa trên những câu chuyện dân gian được ghi chép lại lần đầu tiên ở Đức bởi anh em nhà Grimm; “Chú mèo đi hia” một phần dựa trên phiên bản của Charles Perrault và một phần dựa trên một truyện dân gian Italia; những truyện “Chiếc hộp đánh lửa thần kỳ”, “Bà chúa Tuyết” theo bản của nhà văn Đan Mạch Andersen được viết từ cảm hứng những truyện cổ thời thơ ấu; “Người đẹp và quái thú” được viết hai trăm năm trước ở Pháp bởi phu nhân De Villeneuve và phu nhân De Beaumont...

Giữ đúng tinh thần của nguyên tác, các câu chuyện trong “Illustrated Classics - Những câu chuyện cổ tích hay nhất thế giới” được chọn lọc, trau chuốt và viết lại sao cho ngắn gọn, cô đọng, lược bỏ những chi tiết không còn phù hợp. Lối kể chuyện trong sách theo cách hiện đại linh hoạt cùng giọng văn lôi cuốn tự nhiên nhằm tạo ra một thế giới cổ tích muôn màu cho các bạn nhỏ ngày nay say mê khám phá.

Nhận được sự yêu mến của nhiều độc giả trên toàn thế giới cho dòng sách Illustrated Classics với các truyện cổ kinh điển được minh họa bằng tranh, NXB Usborne nổi tiếng của Anh tiếp tục cho ra mắt nhiều tác phẩm, một số trong đó đã được dịch giới thiệu đến độc giả Việt Nam như “Những câu chuyện thần thoại hay nhất thế giới”, “Những câu chuyện dân gian hay nhất thế giới”, “Những câu chuyện ma hay nhất thế giới”, “Chuyện kể về các chàng hoàng tử và các nàng công chúa”, “Thần thoại Bắc Âu”, “Truyện ngụ ngôn Aesop”, “Truyện cổ Ấn Độ”, “Truyện cổ Andersen”, “Truyện cổ Grimm”, “Truyền thuyết Vua Arthur”, “Nghìn lẻ một đêm”... Và ngay khi phát hành tại Việt Nam, bộ sách Illustrated Classics đã lập tức trở thành một trong những bộ sách bán chạy nhất của Đinh Tị books và cũng là một trong những bộ sách dành cho thiếu nhi bán chạy nhất ở Việt Nam.

Theo đại diện của Đinh Tị books, lý do để bộ sách Illustrated Classics thu hút độc giả là bởi, bộ sách giúp trẻ phát triển các kỹ năng ngôn ngữ cơ bản và mở rộng vốn từ nhờ nội dung đơn giản, lời kể hiện đại, gần gũi. Với hình ảnh minh họa kèm theo mỗi câu chuyện, bộ sách góp phần phát triển và nuôi dưỡng trí tưởng tượng của trẻ. Những câu chuyện chọn lọc trong bộ sách giúp giáo dục nhân cách trẻ thông qua lối kể hài hước, gần gũi, để trẻ dần nhận biết và phân biệt được thiện - ác, tốt - xấu, biết kết nối và cởi mở với mọi người nhờ sự đồng cảm với các nhân vật trong sách, biết trân trọng những điều tốt đẹp trong cuộc sống, biết khát khao về một thế giới tươi đẹp và ngập tràn tình yêu thương, đem lại nhiều bài học giá trị về đạo đức và nhân văn. Bộ sách mở ra những chân trời mới cho trẻ cơ hội khám phá ngôn ngữ, văn hóa, tinh thần truyền thống của các nước, khu vực khác trên thế giới như Bắc Âu, Ấn Độ, Đức... và tạo ra mối liên kết tình cảm ấm áp giữa người lớn và trẻ em khi cả gia đình đọc sách cùng nhau.

Ai đó đã từng nói “nếu muốn trẻ được thông minh, hãy đọc truyện cổ tích cho các em nghe. Nếu muốn trẻ thông minh hơn, hãy đọc nhiều truyện cổ tích hơn cho các em nghe”. Với minh họa đẹp mắt và lối kể hiện đại, những truyện cổ kinh điển Illustrated Classics sẽ góp phần kéo trẻ em trở lại với những câu chuyện cổ tích nhiệm màu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kể chuyện cổ tích theo cách hiện đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.