Thế giới

Kazakhstan tiếp tục hợp tác kinh tế với Nga

Kim Phượng 17/08/2024 - 08:50

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Kazakhstan Serik Zhumangarin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Kazakhstan sẽ xem xét lại cách tiếp cận trong việc thực thi lệnh trừng phạt đối với Nga, ưu tiên các lợi ích kinh tế của nước này.

ukraine.png
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Kazakhstan Serik Zhumangarin. Ảnh: TASS

Theo ông Zhumangarin, Kazakhstan sẽ không "tuân theo lệnh trừng phạt một cách mù quáng" nếu chúng ảnh hưởng đến các công ty trong nước của Kazakhstan.

Sự thay đổi trong cách diễn đạt nhấn mạnh nỗ lực của quốc gia Trung Á này nhằm tiếp cận thị trường toàn cầu để xuất khẩu hàng hóa sản xuất tại Kazakhstan và hàng nông sản. Những thách thức đối với quốc gia không giáp biển lớn nhất thế giới ngày càng gia tăng khi các nước láng giềng là Nga và Iran trở thành những nền kinh tế bị trừng phạt nhiều nhất trên toàn thế giới.

Nga là đối tác thương mại chính của Kazakhstan trước khi nổ ra cuộc xung đột với Ukraine. Nền kinh tế của Kazakhstan phụ thuộc rất nhiều vào Nga, vì vậy các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt đã tác động đáng kể đến tình hình kinh tế của nước này.

Các lệnh trừng phạt đối với Nga làm phức tạp thêm hoạt động hậu cần xuất khẩu của Kazakhstan, buộc họ phải đi vòng qua Biển Caspi và Georgia. Việc vận chuyển qua Nga không còn khả thi vì các cảng của Nga quá bận rộn với hàng hóa trong nước.

Chính phủ Kazakhstan đã tìm kiếm sự nhượng bộ từ các quốc gia phương Tây để cho phép bán hàng hóa cho Iran hoặc sử dụng quốc gia này làm nơi quá cảnh nhưng không thành công.

Theo Phó Thủ tướng Zhumangarin, Kazakhstan không thừa nhận bất kỳ lệnh trừng phạt đơn phương nào và có ý định tiến hành bất chấp điều đó.

Trong chuyến thăm Đức vào tháng 10-2023, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cho biết, nước này sẽ tiếp tục hợp tác kinh tế với Nga, đồng thời cam kết tuân thủ các lệnh trừng phạt áp dụng đối với nước láng giềng phía bắc.

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, các nhà chức trách quân sự tại thị trấn Pokrovsk, miền đông Ukraine đã kêu gọi người dân đẩy nhanh tiến độ sơ tán vì quân đội Nga đang nhanh chóng tiến gần đến một trong những mục tiêu chính của Mátxcơva trong cuộc chiến.

Lời kêu gọi mọi người sơ tán càng sớm càng tốt được đưa ra khi lực lượng Kiev đang cố gắng chuyển nỗ lực quân sự của Điện Kremlin từ tiền tuyến ở Ukraine sang lãnh thổ Nga bằng cách phát động một cuộc tấn công táo bạo qua biên giới vào khu vực Kursk của Nga.

Pokrovsk, nơi có dân số trước chiến tranh khoảng 60.000 người, là một trong những thành trì phòng thủ chính của Ukraine và là trung tâm hậu cần quan trọng ở khu vực Donetsk. Việc chiếm được thành phố này sẽ làm suy yếu khả năng phòng thủ và các tuyến đường tiếp tế của Ukraine. Điều này sẽ đưa Nga đến gần hơn bao giờ hết với mục tiêu đã nêu là chiếm được khu vực Donetsk. Việc sơ tán ở khu vực Donetsk xung quanh Pokrovsk đã trở nên cấp bách hơn trong những tuần gần đây.

Các quan chức Pokrovsk cho biết trong một bài đăng trên Telegram hôm 16-8 rằng, quân đội Nga đang tiến quân với tốc độ nhanh. Mỗi ngày trôi qua, thời gian để thu dọn đồ đạc cá nhân và rời đi đến những khu vực an toàn hơn ngày càng ít đi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kazakhstan tiếp tục hợp tác kinh tế với Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.