Điểm đến

Kavala - thành phố Hy Lạp lãng mạn

Thái Thịnh 26/10/2024 - 06:47

Từng thước đất Hy Lạp đều in hằn dấu chân của thời gian. Thành phố Kavala không phải là ngoại lệ.

Khu đô thị tại miền bắc Hy Lạp này được thành lập vào thế kỷ VII trước Công nguyên, đóng vai trò chiếm giữ eo biển chạy giữa Hy Lạp và đảo Thasos. Nhờ lịch sử, kiến trúc và văn hóa giàu có của mình mà Kavala được mệnh danh là “Monaco của Hy Lạp”.

hy-lap.jpg
Một góc Kavala.

Dấu thời gian trong lòng thành phố

Miền bắc Hy Lạp có hai mùa khô (tháng 6 - tháng 9) và mùa mưa (tháng 10 - tháng 4). Thời điểm tốt nhất để ghé thăm Kavala là vào cao điểm mùa khô từ giữa tháng 6 đến cuối tháng 8. Nhiều du khách lựa chọn cách đáp máy bay xuống cảng hàng không quốc tế Kavala, nhưng cũng có không ít người đến Kavala trên những con tàu du lịch viễn dương.

Ấn tượng đầu tiên của du khách về Kavala là bố cục kỳ diệu của nó. Thành phố nhìn từ trên cao giống như rạp hát ngoài trời, tầng tầng lớp lớp nhà cửa chồng lên nhau trên một ngọn đồi chạy ra biển. Toàn bộ ngọn đồi đó là khu phố cổ Panagia của thành phố. Và trên đỉnh đồi là pháo đài Kavala nổi tiếng. Công trình này được xây dựng vào thế kỷ XV trên nền một pháo đài khác đã bị phá hủy vào năm 1391. Cứ mỗi lần Kavala rơi vào tay một đế chế khác như Byzantine, Venice, Ottoman thì pháo đài lại được tu sửa và kiên cố hóa. Du khách nên bỏ công leo đồi, ghé thăm pháo đài Kavala để vừa tìm hiểu về lịch sử của di tích này, vừa có cơ hội ngắm nhìn thành phố xinh đẹp từ trên cao.

Muhammad Ali (1769 - 1849) là vị vua đầu tiên của triều đại phong kiến cuối cùng của Ai Cập. Ông sinh ra tại Kavala khi thành phố này là một phần của đế chế Ottoman, và đến năm 30 tuổi ông mới rời Kavala để bắt đầu sự nghiệp quân sự của mình. Ngôi nhà của Muhammad Ali tại Kavala được khởi công vào năm 1780 và xây dựng đúng 10 năm mới hoàn thành. Ngôi nhà là một ví dụ tiêu biểu cho lối kiến trúc biệt thự Ottoman hồi cuối thế kỷ XVIII, nhưng thứ đáng quý giá hơn là bộ sưu tập các hiện vật và tài liệu về vị vua Ai Cập. Bảo tàng Muhammad Ali ở Kavala đặt tại quảng trường cùng tên. Ở giữa quảng trường là bức tượng bằng đồng miêu tả vị vua trên lưng ngựa.

Một điểm đến lịch sử lý thú khác ở Kavala là Khu di tích Imaret. Công trình này vốn là trường dạy đạo của người Hồi giáo, sau đó trở thành nhà tình thương, và nay là khách sạn. Kể cả khi du khách không lưu trú tại khách sạn Imaret thì cũng nên tham quan công trình kiến trúc xinh đẹp này. Mặt khác, Imaret cách không xa một di tích lịch sử khác là Kamares, tức hệ thống máng và hào dẫn nước bao quanh Panagia. Người châu Âu thời cổ đại không lắp ống nước dưới đất mà xây hẳn những bức tường cao rồi đặt máng nước lên trên để cung cấp nước sinh hoạt cho từng gia đình trong thành phố. Tuy Kamares không còn cung cấp nước cho Kavala nữa, nhưng công trình này vẫn là biểu tượng của thành phố.

Tận hưởng Kavala

Kavala từng có thời là trung tâm buôn bán thuốc lá và lụa tơ tằm cho toàn châu Âu. Ngày nay, du khách có thể ghé thăm một số bảo tàng và gallery dành riêng cho hai ngành hàng này ở Kavala, ví dụ như Bảo tàng Thuốc lá nổi tiếng. Còn nếu du khách muốn mua thuốc lá cuốn tay và vải lụa để làm kỷ niệm thì xin mời ghé qua khu chợ họp ở cầu cảng thành phố mỗi sáng thứ bảy. Ngoài thuốc lá và lụa, người mua còn có thể tìm thấy không ít loại sản vật được dân chúng trong vùng tự sản xuất và đem bán ở khu chợ. Một món quà được nhiều du khách ưa chuộng là Kourampiedes, thứ bánh quy béo được làm từ nhiều bơ và bột hạnh nhân.

Không ít gia đình châu Âu lựa chọn Kavala làm điểm đến nghỉ hè. Một lý do quan trọng là mặt biển nơi đây quanh năm yên ả, vô cùng thích hợp cho những ai yêu thích các hoạt động dưới nước. Du khách chắc chắn không nên bỏ qua cơ hội được một lần chèo thuyền kayak từ Kavala đến đảo Thasos. Hành trình này đưa du khách đi qua không ít đảo đá nhỏ mang hình dáng ngộ nghĩnh. Một số đảo còn có cả hang động để du khách khám phá. Còn nếu các vị khách muốn lênh đênh trên dòng nước lâu hơn thì hãy thử chèo ca nô ngược sông Nestos. Các khu rừng, đồng cỏ chạy hai bên dòng sông được bảo tồn vô cùng tốn kém là nơi sinh sống của các loài động vật hoang dã như cáo đỏ, rái cá Á - Âu, lửng châu Âu, gấu nâu, sói xám...

Hoạt động homestay cũng rất phát triển tại Kavala. Khu vực ngoại ô Kavala có nhiều ngôi làng, trang trại luôn mở cửa đón những vị khách muốn ở lại vài ngày để tránh cái ồn ào chốn phố thị. Các trang trại rượu vang ở quanh khu đồi Pangaion đặc biệt thu hút du khách. Nhờ chất đất đồi và những làn gió biển mang muối mặn mà rượu nho Pangaion có hương vị đặc trưng khó lẫn với nơi khác. Du khách lưu trú tại các trang trại rượu sẽ có cơ hội tham gia từng bước của quá trình sản xuất loại sản phẩm quý giá này.

Hai ngôi làng Palia Kavala và Nea Karvali lại nổi tiếng vì người dân tại đây vẫn tiếp tục sống giống như tổ tiên họ cách đây hàng trăm năm. Đến cả những bức tường đá và góc phố hẹp cũng không đổi. Dường như thời gian đã ngừng chảy qua hai ngôi làng, và chúng đã biến thành bảo tàng “sống”. Riêng dân làng Nea Karvali còn tổ chức lễ kourbania hằng năm. Vào ngày lễ, người dân sẽ hiến tế một con cừu để dâng lên các vị Thánh, sau đó sẽ rước tượng Thánh và tổ chức ăn uống, nhảy múa linh đình. Đây là một nghi lễ rất cổ và chỉ còn tồn tại ở một số ít vùng nông thôn hẻo lánh tại Hy Lạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kavala - thành phố Hy Lạp lãng mạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.