Chuyện đó đây

Italia thay đổi một số quy định làm việc với nhân viên y tế

Kim Phượng 24/10/2023 - 07:17

Theo Guardian ngày 23-10, Bộ trưởng Y tế Italia Orazio Schillaci đã cam kết sẽ thay đổi các quy định làm việc hà khắc ảnh hưởng đến nhân viên y tế sau khi 3 bác sĩ phải nhận khoản tiền phạt tổng cộng 37.000 euro (32.000 bảng Anh) vì làm việc quá nhiều trong đại dịch Covid-19.

covid.jpg
Các nhân viên y tế ở thành phố Bari (Italia) khử trùng trước khi về thăm nhà khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại quốc gia này.

Tuyên bố của Bộ trưởng Y tế Orazio Schillaci được đưa ra sau khi ông Vito Procacci, trưởng khoa cấp cứu tại bệnh viện đa khoa ở thành phố Bari, Puglia cho biết, ông đã bị thanh tra lao động địa phương phạt 27.000 euro vì vi phạm các quy định làm thêm giờ và không nghỉ giải lao bắt buộc. Hai đồng nghiệp của ông tại bệnh viện cũng bị phạt 10.000 euro.

Ông Procacci đã viết một lá thư cho Tổng thống Italia Sergio Mattarella, người sau đó đã can thiệp để đình chỉ các hình phạt. Những quy định khắt khe trong ngành y tế đã gây ra một cuộc tranh luận về những áp lực đè nặng lên hệ thống chăm sóc sức khỏe của Italia.

“Hôm qua chúng ta là anh hùng, hôm nay chúng tôi là những kẻ vi phạm”, ông Procacci viết trên mạng xã hội Facebook, đồng thời nói thêm rằng, các khoản tiền phạt là “sự xúc phạm đối với các nhân viên y tế Italia cũng như đối với những công dân đã trải qua đau khổ và đau buồn vì đại dịch Covid-19”.

Bộ trưởng Schillaci cho biết, các quy định phải được thay đổi để tránh lặp lại tình trạng nhân viên bị phạt vì làm thêm giờ. Ông nói: “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ hết mình tìm ra giải pháp phù hợp nhất để các quy định này nhanh chóng được sửa đổi, các biện pháp trừng phạt được bãi bỏ và chấm dứt sự việc nghịch lý này”.

Bộ trưởng Lao động Marina Calderone cho biết, một cuộc thanh tra đã được thực hiện tại bệnh viện Bari sau khi một công đoàn khiếu nại về việc nhân viên y tế làm việc quá giờ trong năm 2021. “Trong vài ngày tới, cơ quan thanh tra sẽ điều tra thêm để đánh giá việc hủy bỏ các lệnh trừng phạt đã áp đặt”, bà Marina nói thêm.

Italia là quốc gia đầu tiên ở châu Âu bùng phát đại dịch Covid-19 trên diện rộng, buộc nhân viên y tế phải làm việc nhiều giờ trong điều kiện khắc nghiệt. Cho đến nay, 381 nhân viên y tế đã thiệt mạng vì Covid-19, theo số liệu gần đây nhất từ Fnomceo - liên đoàn bác sĩ phẫu thuật và nha sĩ quốc gia.

Các quy định khắt khe dành cho nhân viên y tế khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe của Italia mất hơn 11.000 nhân viên y tế kể từ năm 2021, do mức lương thấp và căng thẳng khiến các chuyên gia phải nghỉ hưu sớm, chuyển sang khu vực tư nhân hoặc tìm kiếm cơ hội tốt hơn ở nước ngoài.

Một báo cáo của Fnomceo vào đầu tháng 9 cho thấy, trong số các nhân viên y tế ra nước ngoài, phần lớn đã chuyển đến các nước ở vùng Vịnh, trong đó Saudi Arabia là điểm đến “có nhu cầu” nhiều nhất, tiếp theo là UAE, Qatar và Bahrain.

Trong khi đó, các cơ quan y tế ở nhiều địa phương của Italia đang giải quyết tình trạng thiếu hụt bằng cách tuyển dụng từ nước ngoài. Vào tháng 8 năm nay, 120 nhân viên y tế từ Cuba đã đến khu vực phía Nam Calabria. Các nhà chức trách ở thành phố Venice đã đưa ra lời mời gọi bác sĩ đa khoa với nhiều ưu đãi như trợ cấp giá tại cơ sở phẫu thuật, hỗ trợ cung cấp chỗ ở và bãi đậu xe miễn phí ở rìa thành phố này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Italia thay đổi một số quy định làm việc với nhân viên y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.