Theo dõi Báo Hànộimới trên

Italia ban bố tình trạng khẩn cấp vì người nhập cư bất hợp pháp tăng đột biến

Quỳnh Dương| 12/04/2023 11:10

(HNMO) - Ngày 12-4, theo hãng tin ABC, Chính phủ Italia đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 6 tháng để đối phó với lượng người nhập cư trái phép không ngừng gia tăng ở bờ biển phía Nam nước này.

Số lượng người di cư tới Italia không ngừng gia tăng.

Trong một thông báo sau cuộc họp nội các, Chính phủ Italia cho biết, tình trạng khẩn cấp được xem là cần thiết “để thực hiện các biện pháp đặc biệt nhằm giảm số người di cư đang trú trên Lampedusa - một hòn đảo nhỏ của Italia ở Địa Trung Hải. Cần thời gian triển khai các biện pháp phù hợp để xem xét việc cho phép nhập cư hoặc hồi hương những người không đủ điều kiện”.

Theo thông tin từ Bộ Nội vụ Italia, trong những ngày gần đây, 26 tàu chở người di cư đã tới Lampedusa. Cơ sở vật chất trên hòn đảo này chỉ đủ cho khoảng 350-400 người. Tuy nhiên, những ngày qua, lượng người di cư ở đây đã lên tới 3.000 người. Italia đã phải sử dụng phà cỡ lớn để đưa người di cư tới Sicily hoặc đất liền. 

Từ đầu năm tới nay, khoảng 31.000 người di cư được phát hiện trên vùng biển Italia. Số lượng này cao hơn 4 lần so với cùng kỳ 2 năm trước. Người di cư chủ yếu đến từ Bờ Biển Ngà, Guinea, Pakistan, Ai Cập, Tunisia và Bangladesh. Trong sáng 12-4, lực lượng bảo vệ bờ biển Italia đã phát hiện 1 tàu chở 700 người di cư đang hướng tới Catania, một thành phố lớn ở phía Đông Sicily. Do tình trạng biển động dữ dội nên các đội cứu hộ chỉ đưa được khoảng 100 người vào bờ. Trong số người di cư, nhiều phụ nữ có con nhỏ, trẻ vị thành niên không có người đi kèm. 

Thủ tướng Giorgia Meloni và nội các Italia đã phê duyệt khoản ngân sách 5 triệu euro để giải quyết cuộc khủng hoảng di cư. Italia cho rằng, các biện pháp nước này đang tiến hành để giải quyết tình trạng người nhập cư bất hợp pháp chỉ là chính sách ứng phó nhất thời. Để triển khai ứng phó một cách toàn diện cuộc khủng hoảng này, cần sự phối hợp chặt chẽ của các thành viên Liên minh châu Âu (EU).  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Italia ban bố tình trạng khẩn cấp vì người nhập cư bất hợp pháp tăng đột biến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.