Điểm nóng

Israel ném bom Lebanon bất chấp lời kêu gọi chấm dứt xung đột của Mỹ

Kim Phượng 23/10/2024 - 18:31

Theo Reuters ngày 23-10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới Trung Đông thúc đẩy lệnh bắn giữa Israel và các phong trào Hamas và Hezbollah, nhưng các cuộc không kích dữ dội của Israel vào một thành phố cảng lịch sử lớn của Lebanon đã chứng minh rằng chưa có dấu hiệu nào cho thấy giao tranh sẽ lắng dịu.

khoi.jpg
Khói bốc lên sau một cuộc không kích của Israel, tại Tyre, miền Nam Lebanon, ngày 23-10.
Ảnh: Reuters

Sáng 23-10, Israel bắt đầu ném bom thành phố cảng Tyre sau khi quân đội nước này ban hành lệnh yêu cầu người dân sơ tán khỏi khu vực trung tâm. Những đám khói khổng lồ bốc lên trên các tòa nhà dân cư. Hàng chục nghìn người đã chạy khỏi Tyre khi Israel đẩy mạnh chiến dịch tiêu diệt Hezbollah ở Lebanon và Hamas ở Gaza.

Ngoại trưởng Antony Blinken đang có chuyến công du lần thứ 11 tới Trung Đông kể từ khi xung đột nổ ra là động thái thúc đẩy hòa bình cuối cùng của Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5-11.

Mỹ cũng đang tìm cách ngăn chặn xung đột lan rộng trong bối cảnh Israel chuẩn bị trả đũa vụ tấn công bằng tên lửa của Iran vào ngày 1-10. Tại Lebanon, quân đội Israel cho biết đã tiêu diệt ba chỉ huy Hezbollah và hơn 70 chiến binh ở phía Nam trong 48 giờ qua,

Ngoại trưởng Antony Blinken đã hội đàm với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và cho biết, đã đến lúc Israel tận dụng những chiến thắng quân sự của mình. "Bây giờ là lúc biến những thành công đó thành một thành công chiến lược lâu dài", ông nói với các phóng viên khi chuẩn bị lên đường đến Saudi Arabia trong chặng tiếp theo của chuyến công du khu vực. "Cần tập trung vào việc đưa các con tin trở về nhà, chấm dứt cuộc chiến này và có một kế hoạch rõ ràng cho những gì tiếp theo".

Washington coi cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar là cơ hội để thúc đẩy hòa bình, tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy giao tranh sẽ lắng dịu.

Hamas tuyên bố sẽ không thả những con tin đang giam giữ nếu không có lời hứa của Israel về việc chấm dứt chiến tranh ở Gaza. Trong khi Israel luôn khẳng định sẽ không ngừng chiến dịch quân sự ở Gaza cho đến khi Hamas bị tiêu diệt và Hezbollah không còn là mối đe dọa ở Lebanon.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel ném bom Lebanon bất chấp lời kêu gọi chấm dứt xung đột của Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.