Điểm nóng

Israel đẩy mạnh hoạt động quân sự sau khi lệnh ngừng bắn tạm thời chấm dứt

Nguyễn Thúc 04/12/2023 - 08:37

Ngày 3-12, Hãng tin Al Jazeera cho biết, Israel đang đẩy mạnh các nỗ lực tấn công sau khi lệnh ngừng bắn tạm thời hết hiệu lực. Trong đó, các mũi nhọn tiến công đều hướng đến vùng phía Nam của Dải Gaza. Quân đội Israel đã kêu gọi cư dân một số khu phố ở miền Nam Khan Younis sơ tán sang khu vực khác.

dai-gaza.jpg
Khan Younis được cho là trở thành điểm nóng chiến sự tiếp theo tại Dải Gaza.

Kể từ cuối tuần, các lực lượng Israel bắt đầu thả truyền đơn cho thấy bản đồ Gaza được chia thành hàng ngàn “khối” và được đánh số. Mỗi tờ giấy có một mã QR liên kết đến bản đồ. Người dân được yêu cầu quét mã và xác định khu vực để có thể làm theo hướng dẫn nếu quân đội Israel nhắm mục tiêu vào khu vực nhà của họ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thao tác này không khả thi do kết nối internet cực kỳ hạn chế.

Cùng ngày, theo bài đăng của Bộ Ngoại giao Qatar trên mạng xã hội X (Twitter), 2 máy bay thuộc lực lượng vũ trang Qatar đã đến thành phố El Arish của Ai Cập, chở hàng viện trợ đến Gaza. Lô hàng bao gồm thực phẩm và thiết bị trú ẩn, được cung cấp bởi Quỹ Phát triển Qatar, Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Qatar và Tổ chức từ thiện Qatar. Các chuyến bay mới nhất nâng tổng số chuyến bay nhân đạo do Qatar tổ chức lên 35 chuyến, cung cấp 1.192 tấn hàng viện trợ.

Những nỗ lực viện trợ mới càng trở nên quan trọng trong bối cảnh người dân tại Dải Gaza chìm trong sợ hãi khi giao tranh trở lại.

Trong khi đó, theo truyền thông khu vực, vùng phía Bắc Dải Gaza đang trong tình trạng cạn kiện thức ăn và nước uống. Nhiều người dân gặp khó khăn trong việc tiếp cận các xe tải nhân đạo được phép vào khu vực bởi sau 7 tuần kể từ khi chiến sự nổ ra, hầu hết các phương tiện đi lại đều đã bị phá hủy. Theo số liệu chính thức tới ngày 3-12, ít nhất 15.207 người đã thiệt mạng tại Gaza.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel đẩy mạnh hoạt động quân sự sau khi lệnh ngừng bắn tạm thời chấm dứt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.