Điểm nóng

Israel, Hamas tạm dừng giao tranh ở Gaza để WHO tiêm vắc xin cho trẻ em

Kim Phượng 30/08/2024 - 07:13

Sẽ có khoảng 640.000 trẻ em Palestin được tiêm vắc xin dịp này, dự kiến bắt đầu từ ngày 1-9.

Reuters ngày 30-8 dẫn lời một quan chức cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, quân đội Israel và phong trào Hồi giáo Hamas đã nhất trí 3 lệnh tạm dừng giao tranh riêng biệt, để tiêm vắc xin phòng bệnh bại liệt cho khoảng 640.000 trẻ em.

screenshot_20240830_015206_chrome.jpg
Một em bé Palestine khám tại bệnh viện Al-Aqsa Martyrs, Deir Al-Balah, trung tâm Dải Gaza trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan của bệnh bại liệt. Ảnh: Reuters

Ông Rik Peeperkorn, quan chức cấp cao của WHO phụ trách các vùng lãnh thổ Palestine cho biết, chiến dịch tiêm chủng dự kiến diễn ra ngày 1-9 sẽ bắt đầu ở miền Trung Gaza với lệnh ngừng giao tranh trong 3 ngày, sau đó chuyển đến miền Nam Gaza, nơi sẽ có một lệnh ngừng giao tranh trong 3 ngày nữa, tiếp theo là miền Bắc Gaza.

Ông Peeperkorn nói thêm rằng thỏa thuận kéo dài lệnh ngừng giao tranh nhân đạo ở mỗi khu vực có thể đến ngày thứ tư nếu cần.

Ngày 23-8, WHO xác nhận ít nhất có một em bé đã bị liệt do vi rút bại liệt loại 2. Đây là trường hợp đầu tiên như vậy ở vùng lãnh thổ này trong 25 năm.

Bình luận về sự kiện này, quan chức Hamas Basem Naim nói với Reuters: "Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các tổ chức quốc tế để bảo đảm chiến dịch này phục vụ và bảo vệ 640.000 trẻ em Palestine ở Dải Gaza". Trong khi đó, trước đó một ngày, đơn vị nhân đạo của quân đội Israel (COGAT) cho biết, chiến dịch tiêm chủng sẽ được tiến hành "như một phần của đợt tạm dừng nhân đạo thường lệ để người dân có thể đến các trung tâm y tế ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel, Hamas tạm dừng giao tranh ở Gaza để WHO tiêm vắc xin cho trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.