Thế giới

Hội đàm về tư cách thành viên NATO giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển thất bại

Quỳnh Dương 07/07/2023 - 12:31

Ngày 7-7, theo Reuters, Thụy Điển đã thất bại trong việc thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ bỏ rào cản trên con đường đưa Stockholm trở thành thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong cuộc hội đàm ngày 6-7.

thuy-dien.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan (trái) và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tại trụ sở NATO.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với các ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển tại trụ sở của NATO ở Brussels (Bỉ), Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, hai bên đã đạt được một số tiến bộ, song vẫn còn nhiều cách biệt trong quan điểm. Dự kiến, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson sẽ gặp nhau vào ngày 10-7, tại thủ đô Vilnius (Litva) để tiếp tục bàn thảo về vấn đề này.

Thụy Điển cho biết họ đã đáp ứng đầy đủ những yêu cầu được đưa ra trong các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả việc đưa ra một dự luật mới, coi việc trở thành thành viên của một tổ chức khủng bố là bất hợp pháp.

Trước khi cuộc hội đàm bắt đầu, một tòa án Thụy Điển đã kết án tù một công dân Thổ Nhĩ Kỳ vì tội "âm mưu tài trợ khủng bố" cho đảng Công nhân người Kurd (PKK) – tổ chức vốn bị Ankara cho vào danh sách khủng bố.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cho rằng, hành động của Thụy Điển chưa đủ đối với các nhóm chiến binh, chủ yếu là các phần tử ủng ủng hộ PKK. Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết, những thay đổi lập pháp của Thụy Điển liên quan đến hoạt động của các nhóm khủng bố bị Ankara đặt ngoài vòng pháp luật cần phải được phản ánh trong thực tế để Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn tư cách thành viên NATO.

“Các quốc gia muốn gia nhập NATO, phải có lập trường vững chắc trong cuộc chiến chống khủng bố. Thụy Điển đã thực hiện các bước thay đổi luật pháp, nhưng những thay đổi luật pháp cần được phản ánh trong thực tế”, ông Fidan nhấn mạnh sau cuộc gặp ba bên giữa các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan và Thụy Điển tại trụ sở NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đàm về tư cách thành viên NATO giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển thất bại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.