Thế giới

Iran có thể đàm phán trực tiếp nếu Mỹ từ bỏ thái độ thù địch

Kim Phượng 17/09/2024 - 06:47

Tổng thống Iran cho biết có thể đàm phán trực tiếp với Mỹ nếu Washington chứng minh "trên thực tế" rằng nước này không thù địch với Cộng hòa Hồi giáo, theo Reuters.

screenshot_20240917_031716_messenger.jpg
Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tham dự một cuộc họp báo tại Tehran, ngày 16-9. Ảnh: Reuters

Đây là tuyên bố của Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tại một cuộc họp báo ở Tehran khi ông trả lời câu hỏi về việc liệu Iran có sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Mỹ để khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 hay không.

"Chúng tôi không thù địch với Mỹ, họ nên chấm dứt thái độ thù địch với chúng tôi bằng cách thể hiện thiện chí bằng hành động", ông Pezeshkian nói.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân vào năm 2018, cho rằng thoả thuận này quá “hào phóng” với Tehran và khôi phục các lệnh trừng phạt đối với Iran, khiến Cộng hoà Hồi giáo dần vi phạm các giới hạn hạt nhân của thỏa thuận.

Sau khi nhậm chức vào tháng 1-2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cố gắng đàm phán để khôi phục hiệp ước mà Iran đã hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc. Tuy nhiên, Tehran từ chối đàm phán trực tiếp với Washington và chủ yếu làm việc thông qua các bên trung gian châu Âu hoặc Arab.

Trước đó một ngày, Tổng thống Pezeshkian nhấn mạnh Tehran sẽ không bao giờ từ bỏ chương trình tên lửa vì nước này cần sự răn đe để đảm bảo an ninh tại một khu vực mà Israel có thể "thả tên lửa vào Gaza mỗi ngày". Ông Pezeshkian cho biết: "Nếu chúng tôi không có tên lửa, họ sẽ ném bom chúng tôi bất cứ lúc nào họ muốn, giống như ở Gaza".

Mỹ và các đồng minh gần đây đã cáo buộc Iran chuyển tên lửa đạn đạo cho Nga để phục vụ cuộc chiến ở Ukraine, áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Mátxcơva và Tehran. Cả hai nước đều phủ nhận những cáo buộc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran có thể đàm phán trực tiếp nếu Mỹ từ bỏ thái độ thù địch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.