Theo dõi Báo Hànộimới trên

IPO thành công, Nova Consumer hướng mục tiêu vốn hóa vượt ngưỡng tỷ USD

Quang Vinh| 01/06/2022 16:46

Nova Consumer đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trong giai đoạn 2022-2026 đạt mức 1.300-1.500 tỷ đồng và vốn hóa vượt ngưỡng 1 tỷ USD trong 3 năm tới. Doanh nghiệp này sẽ tiếp tục mở rộng mảng kinh doanh cốt lõi là nông nghiệp, đồng thời phát triển mạnh lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, hoàn thiện chuỗi 3F.

Đây là thông tin được Công ty cổ phần Tập đoàn Nova Consumer (Nova Consumer) công bố trong Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, được tổ chức vào ngày 31-5 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Phương án niêm yết cổ phiếu với mã chứng khoán là NCG trên sàn giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) cũng được dự kiến vào tháng 6 năm nay.

Theo báo cáo của Hội đồng quản trị (HĐQT), Nova Consumer sẽ mở rộng số lượng trại lợn lên quy mô gấp 5 lần trong 3 năm tới để tăng quy mô đàn, phát triển các Mega Farm rộng 500-600ha, có sức chứa hàng chục nghìn con lợn nái và hàng trăm nghìn con lợn thịt mỗi Mega Farm.

Lựa chọn phát triển mảng trang trại là bước đột phá và là động lực thúc đẩy lớn kéo theo sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu từ các mảng thuốc thú y, vắc xin, thức ăn chăn nuôi, con giống vốn đã phát triển ổn định gần 30 năm qua. Cụ thể, trong mảng sức khỏe vật nuôi, Nova Consumer có trang thiết bị hiện đại, dây chuyền sản xuất tự động, đạt tiêu chuẩn WHO-GMP, thông qua mạng lưới hơn 1.000 địa điểm phân phối từ Bắc vào Nam và xuất khẩu hơn 27 thị trường quốc tế.

Với mảng thức ăn chăn nuôi, Anova Feed đã có 9 năm kinh nghiệm trên thị trường, được đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, tự động hóa. Với mảng trang trại bò, gà, lợn thì đa phần các trang trại đạt tiêu chuẩn Viet GAP và có nhiều trang trại đạt chuẩn Global GAP, thuộc nhóm số ít doanh nghiệp có thể đáp ứng đủ các tiêu chuẩn khắt khe này trên thị trường.

Ở mảng con giống, Nova Consumer đã tự chủ được về nguồn con giống đủ tiêu chuẩn. Trên nền tảng vững chắc như vậy, trong chiến lược sắp tới, công ty sẽ mở rộng thêm các trang trại chăn nuôi, đồng thời đầu tư vào mảng tiêu dùng, hướng tới mục tiêu hoàn thiện chuỗi 3F để sản xuất thực phẩm sạch, truy xuất được nguồn gốc.

Ông Nguyễn Hiếu Liêm, Chủ tịch HĐQT Nova Consumer phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông.

“Trong 3 năm tới, chúng tôi dự kiến 3 nhà máy thức ăn chăn nuôi sẽ hoạt động tối đa công suất để cung cấp cho các Mega Farm. Nova Consumer sẽ hợp tác toàn diện với các công ty cung cấp con giống nổi tiếng đến từ Mỹ, Canada, Đan Mạch... không chỉ trong lĩnh vực cung cấp con giống mà còn là lai tạo, chuyển giao công nghệ, quy trình đào tạo, phối giống, quản trị trại giống... Từ đó, tạo ra con giống có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện chăn nuôi tại Việt Nam; gia tăng sản lượng và chất lượng của con giống để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước, phát triển nền nông nghiệp bền vững, hỗ trợ đầu ra cho người nông dân và giảm sự phụ thuộc vào những nguồn nhập khẩu”, ông Nguyễn Hiếu Liêm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Nova Consumer chia sẻ.

Theo kế hoạch đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 thông qua, tỷ trọng doanh thu năm 2022 của Nova Consumer dự kiến khoảng 90% vẫn đến từ hàng nông nghiệp. Tuy nhiên, trong chiến lược mở rộng kinh doanh thì đến năm 2025, dự kiến cơ cấu doanh thu của Nova Consumer sẽ dịch chuyển sang 40% đến từ ngành hàng tiêu dùng và khoảng 60% tới từ mảng nông nghiệp.

Đến năm 2025, dự kiến cơ cấu doanh thu của Nova Consumer sẽ dịch chuyển sang 40% đến từ ngành hàng tiêu dùng và 60% tới từ mảng nông nghiệp.

Quý I năm nay, Nova Consumer đã thực hiện huy động vốn thành công bằng phương thức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng nhằm mục tiêu mở rộng mảng tiêu dùng thông qua hoạt động M&A. Với 479 tỷ đồng thu về, Nova Consumer sẽ tiến hành mua lại Công ty TNHH thực phẩm Mặt trời mọc (Sunrise Foods), qua đó gián tiếp sở hữu Công ty Anco Family Food. Thương vụ M&A này dự tính sẽ được hoàn tất vào giữa tháng 6-2022, chính thức đưa Nova Consumer gia nhập ngành hàng tiêu dùng. Bên cạnh đó, Nova Consumer đang đàm phán với một doanh nghiệp đồ uống đang hoạt động trên thị trường và dự kiến sẽ hoàn tất thương vụ sáp nhập trong năm 2022.

Từ năm 2025, Nova Consumer sẽ phát triển mạnh các nền tảng phân phối O2O (Online to Offline), giúp kết nối tốt hơn giữa các nhà phân phối, cửa hàng với doanh nghiệp này, từ đó tạo ra liên kết trực tiếp tới 250.000 điểm bán hàng và gián tiếp lên đến trên 400.000 điểm bán hàng.

Hệ thống quán cà phê PhinDeli của Nova FnB - một đơn vị thuộc Nova Service.

Là một trong 8 tổng công ty của Tập đoàn NovaGroup, Nova Consumer còn được hưởng lợi nhiều hoạt động bổ trợ kinh doanh lớn từ hệ sinh thái của NovaGroup. Theo mục tiêu đến năm 2025, khách hàng của Nova Consumer đến từ hàng trăm nghìn cư dân đang sinh sống tại hơn 30 khu đô thị lớn mà Novaland đầu tư và phát triển.

Từ nay đến cuối năm 2022, Nova Consumer sẽ tuyển dụng hơn 5.000 lao động có tay nghề cao vào làm việc tại các cơ sở kinh tế và hơn 20.000 việc làm gián tiếp trong chuỗi cung ứng, bảo đảm thu nhập và chế độ phúc lợi tốt. Đến năm 2025, Nova Consumer sẽ tuyển dụng gần 10.000 lao động có tay nghề cao và hơn 30.000 việc làm gián tiếp trong chuỗi cung ứng.

Mặc dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, HĐQT đã trình Đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 với các chỉ tiêu tăng trưởng tích cực. Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt mức tăng trưởng lần lượt 27% và 3,85%. Năm 2021, Nova Consumer ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt hơn 3.500 tỷ đồng và hơn 317 tỷ đồng. Tổng tài sản hợp nhất của công ty đạt hơn 3.696 tỷ đồng với vốn chủ sở hữu hơn 2.273 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
IPO thành công, Nova Consumer hướng mục tiêu vốn hóa vượt ngưỡng tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.