Theo dõi Báo Hànộimới trên

iPad có đối thủ cạnh tranh thực sự dịp Giáng sinh

V.A| 01/12/2010 17:03

(HNMO) - Nếu Giáng sinh năm ngoái, bất cứ ai được hỏi liệu họ có muốn có một


Nhưng năm nay, hàng triệu người trên thế giới sẽ dán mắt vào máy tính bảng iPad hoặc máy tính bảng của các hãng khác, thay vì xem một bộ phim được phát lại trên TV.

Samsung Electronics cho biết, họ đã bán được hơn 700.000 thiết bị Tab Galaxy của mình trong 6 tuần kể từ khi tung sản phẩm này ra thị trường và tin rằng ít nhất, một triệu máy tính bảng của họ sẽ nằm trên tay người dùng vào cuối năm nay.

Nhưng như vậy thì máy tính bảng Galaxy vẫn còn cách rất xa so với iPad, vốn mới chỉ được bán tại Hàn Quốc - sân nhà của Samsung - lần đầu tiên vào hôm qua, 30/11.


Galaxy Tab của Samsung


Apple đã bán được hơn 8 triệu chiếc iPad kể từ khi sản phẩm này ra mắt thị trường hồi tháng Tư vừa qua nhưng theo các chuyên gia, doanh số này cũng có thể cao hơn nếu nó không gặp vấn đề về cung không đủ để đáp ứng nhu cầu.

Sony, hãng sản xuất BlackBerry (RIM), Toshiba, Hewlett-Packard, Motorola, Dell, Asus, Acer - hầu hết các thương hiệu toàn cầu lớn trong lĩnh vực công nghệ đều có một sản phẩm máy tính bảng trên thị trường hoặc trong các kênh cung cấp.

Tháng trước, công ty nghiên cứu công nghệ Gartner cho biết, doanh số bán máy tính bảng dự kiến sẽ tăng mạnh từ gần 20 triệu chiếc trong năm nay lên 55 triệu chiếc vào năm sau vã sẽ đạt hơn 208 triệu chiếc trong năm 2014.

Máy tính bảng Tab Galaxy có một màn hình cảm ứng 7 inch - nhỏ hơn đáng kể so với iPad, vốn có kích thước gần 10-inch. Tuy nhiên, Samsung cho biết, hãng sẽ giới thiệu "những máy tính bảng mới có các kích cỡ khác nhau trong tương lai gần".

iPad thế hệ đầu tiên của Apple không có camera, không có chức năng như một điện thoại và công ty cũng không cho phép các tiêu chuẩn video Flash có mặt trong các tiện ích.

Đây là tất cả lợi thế lớn cho Samsung, công ty nói.

"Các chức năng của Tab ngoài những chức năng tương tự như một thiết bị truyền thông thông minh còn có tính năng linh động tối ưu, hỗ trợ Flash, 2 camera và chức năng gọi điện thoại", Ki-yung Nam, phát ngôn viên của Samsung Electronics nói.

"Sở hữu Tab cũng giống như bạn có thư viện cá nhân riêng của mình, hệ thống giải trí, tính năng làm việc văn phòng và học tập điện tử đều có trong thiết bị và lại rất phù hợp để bỏ túi".

Trong khi Apple đã có cửa hàng ứng dụng riêng của mình, nơi các chủ sở hữu iPad có thể mua phần mềm và trò chơi để chạy các tiện ích, thì Samsung và hầu hết các máy tính bảng khác chạy trên hệ điều hành Android của Google, với các ứng dụng có sẵn từ các cửa hàng Android Market.

Doanh số bán máy tính bảng sẽ có sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong 12 tháng tới, các nhà phân tích nói.

"Các máy tính bảng về cơ bản là những tạo vật mới", Park Young, một nhà phân tích công nghệ cho Công ty đầu tư và chứng khoán Woori của Hàn Quốc nói.

Công ty Young Hồng Kông tin rằng, doanh số của máy tính bảng sẽ vẫn ổn định trong thời gian từ nay đến Giáng sinh nhưng sẽ không tăng đáng kể.

"Một máy tính bảng như iPad của Apple hoặc Samsung Galaxy Tab khó để làm món quà Giáng sinh", Young nói.

"Vấn đề chính là để sử dụng một máy tính bảng, hầu hết người dùng được yêu cầu đăng ký với một hệ thống và phải ký một hợp đồng 12 hoặc thậm chí 24 tháng. Điều đó khiến nó khó khăn để tạo ra bất ngờ. Thêm nữa, chúng không hề rẻ".

Chiếc iPad rẻ nhất có giá 499 USD trong khi mẫu mới nhất có giá 829 USD. Samsung Galaxy Tab có giá khoảng 600 USD khi được mua mà không đăng ký với mạng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
iPad có đối thủ cạnh tranh thực sự dịp Giáng sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.