Thế giới

Indonesia họp chính phủ lần đầu tiên tại thủ đô mới Nusantara

Hoàng Linh 13/08/2024 - 07:38

Ngày 12-8, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã tổ chức cuộc họp chính phủ đầu tiên tại Nusantara, thủ đô mới sắp khánh thành của nước này.

in-do.jpg
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (ở giữa) trao đổi với báo chí tại thủ đô mới Nusantara, ngày 12-8. Ảnh: The Seattle Times

Theo The Straits Times, cuộc họp có sự tham dự của Phó Tổng thống Ma'ruf Amin và tất cả các bộ trưởng Indonesia, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto, người đã đắc cử Tổng thống và sẽ nhậm chức vào ngày 20-10 tới. Cuộc họp thảo luận về định hướng phát triển của thủ đô Nusantara và quá trình chuyển giao chính quyền.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thống Joko Widodo nhấn mạnh, thủ đô Nusantara đánh dấu một chương mới trong lịch sử Indonesia, đồng thời nhấn mạnh không phải quốc gia nào cũng có cơ hội hay khả năng xây dựng một thủ đô mới "từ con số 0". Tổng thống Indonesia cũng nêu rõ, Nusantara có vị trí chiến lược quan trọng và sẽ thúc đẩy sự phát triển đồng đều cho nền kinh tế Indonesia.

Theo Tổng thống Joko Widodo, việc hoàn thiện dự án khổng lồ trên không phải là một công việc chóng vánh mà là một quá trình lâu dài, khó khăn. Nhà lãnh đạo này cam kết sẽ tiếp tục đồng hành trong quá trình xây dựng thủ đô mới, bày tỏ tin tưởng dự án sẽ thu hút được thêm các nguồn vốn đầu tư nước ngoài và Tổng thống kế nhiệm Prabowo Subianto sẽ thực hiện các cam kết với dự án.

Với tổng kinh phí khoảng 32 tỷ USD, dự án thủ đô mới Nusantara được triển khai nhằm giảm bớt gánh nặng cho thủ đô Jakarta hiện đang đối mặt thực trạng tắc nghẽn giao thông, mật độ dân cư quá cao và tình trạng bị nhấn chìm.

Nusantara được xây dựng giữa khu rừng trên đảo Borneo, cách thủ đô Jakarta hiện tại khoảng 1.200km. Tuy nhiên, hiện nay dự án này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, nhất là việc thi công chậm, thiếu vốn đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia họp chính phủ lần đầu tiên tại thủ đô mới Nusantara

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.