Quý đầu năm 2025 chứng kiến bộ đôi Hyundai và Kia từng bước chiếm lĩnh lại chỗ đứng trong lĩnh vực xe điện (EV) trên sân nhà, vượt lên các đối thủ nước ngoài.
Số liệu ngày 17-3, cho thấy, thị phần xe điện kết hợp của hai thương hiệu nội địa Hàn Quốc đạt khoảng 70,4%, tăng cao so với mức 60,1% vào năm ngoái. Trong khi đó, thị phần của các nhà sản xuất ô tô nhập khẩu đã giảm từ 34,9% xuống 26,4%.
Doanh số của nhà sản xuất Hàn Quốc được thúc đẩy bởi những chiếc xe điện nhỏ gọn. Đặc biệt, Hyundai trong tháng 2-2025 đã bán được 5.346 xe điện, tăng gấp 8 lần so với năm ngoái. Trong đó, có tới 1.473 xe IONIQ 5 và hơn 1.000 xe Casper Electric.
Doanh số xe điện của KIA cũng đạt mức kỷ lục 4.666 chiếc trong tháng 2-2025, tăng gần bốn lần so với cùng kỳ năm 2023. Tương tự đàn anh, KIA cũng thành công nhờ chiếc SUV điện nhỏ gọn EV3, vốn chiếm gần một nửa tổng doanh số xe điện của hãng.
KIA EV3 hiện cũng là ô tô điện bán chạy nhất tại Hàn Quốc.
Theo giới chuyên môn, các hãng ô tô Hàn Quốc có thể tăng thị phần là nhờ khả năng cung cấp nhiều lựa chọn xe điện với giá thành tốt hơn so với các đối thủ nước ngoài. Điều này rất quan trọng trong bối cảnh xe điện đang đối mặt nhiều làn gió ngược đến từ những bất tiện sử dụng và các biện pháp ưu đãi chấm dứt. Trong khi đó, khách hàng vẫn rất nhạy cảm với giá cả dòng xe này.
Về mặt tính năng, ô tô điện Hàn Quốc cũng đang cải thiện nhanh chóng. Hiện nay, KIA EV3 có khả năng lái xe hơn 500 km mỗi lần sạc đầy, và khách hàng có thể mua xe với giá dưới 40 triệu won (khoảng 27.500 USD), đã bao gồm các khoản trợ cấp. Hiện, không có nhà sản xuất ô tô nhập khẩu nào tại Hàn Quốc có thể bán ra xe điện có tính năng và mức giá tương tự.
Tesla, vốn gây chấn động trên thị trường trong những năm gần đây, đã phải vật lộn để duy trì doanh số bán hàng mạnh mẽ tại Hàn Quốc. Thị phần xe điện của nhà sản xuất Mỹ tại Xứ Kim chi đã giảm xuống còn 15%, giảm 6% so với giai đoạn đầu năm ngoái. Sự sụt giảm này được giới chuyên môn nhìn nhận là do thiếu hụt các mẫu xe mới.
Theo The Korea Times, Yonhap
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.