Xe++

Diễn biến mới trên thị trường ô tô điện toàn cầu

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 03/03/2025 - 10:14

Toyota hé lộ hình ảnh xe điện sắp ra mắt, Mercedes-Benz dừng tách riêng dải sản phẩm EQ, Volkswagen ID.4 đang bán chạy nhất châu Âu... là những diễn biến mới trong lĩnh vực ô tô điện toàn cầu.

Volkswagen ID.4 là xe điện bán chạy nhất châu Âu

Giai đoạn đầu năm 2025, Volkswagen ID.4 là xe điện bán chạy nhất châu Âu, với khoảng 7.177 xe đăng ký mới, tăng 195% so với cùng kỳ năm 2024. Mức này vượt trên Tesla Model Y, Volkswagen ID.7 và KIA EV3 - là các mẫu xe xếp ở những thứ hạng tiếp theo.

Nỗ lực chiếm lĩnh thị phần của các nhà sản xuất phương Tây ngày càng đối mặt áp lực lớn hơn từ các đối thủ Trung Quốc. Các hãng xe Trung Quốc đã hiện diện ở Lục địa già, như BYD và MG, đang bắt đầu vào guồng kinh doanh, với khoảng 37.134 xe đăng ký mới trong tháng 1-2025 (3,7% thị phần), tăng 52% so với tháng 1-2024. Con số mới cao hơn so với thị phần chỉ 2,4% của tháng 1-2024.

id4.jpg
ID.4 trình làng lần đầu tháng 9-2020, là mẫu crossover thuần điện đầu tiên của Volkswagen. Ảnh: Volkswagen.

Hé lộ hình ảnh xe điện sắp ra mắt của Toyota

Toyota vừa công bố hình ảnh đầu tiên về chiếc ô tô điện sắp ra mắt ngay trong tháng 3 này. Được mô tả là "thú vị và đáng ngạc nhiên", đây là mẫu crossover với phần đuôi vuốt ngược kiểu coupe. Hình ảnh công bố cho thấy xe mới chia sẻ nhiều đường nét với Camry 2025. Theo một số nhận định, đây có thể là phiên bản sản xuất của chiếc xe ý tưởng bZ Compact Crossover mà hãng xe Nhật Bản từng trưng bày năm 2022.

toyotas-new-ev-teaser.jpg
Hình ảnh mẫu xe điện tiếp theo của Toyota. Ảnh: Toyota.

Chevrolet Spark "biến hình" thành ô tô điện giá rẻ gầm cao

Tên gọi từng gắn liền với những chiếc hatchback cỡ nhỏ sẽ được hãng ô tô Mỹ sử dụng cho một dải sản phẩm hoàn toàn mới kể từ năm sau. Đây sẽ là mẫu gầm cao giá rẻ, với phạm vi hành trình khoảng 400 km/lần sạc.

Các nguồn tin cho biết, Chevrolet Spark mới sẽ là biến thể của chiếc Baojun Yep Plus - do SAIC-GM-Wuling sản xuất. Đây là liên doanh đang cung cấp cho thị trường Việt Nam một số mẫu xe như Wuling Mini EV, Bingo và tới đây là Zhiguang.

chevy-spark.jpg
Chevrolet Spark mới thuần tuý là xe Baojun Yep Plus đổi tên. Ảnh: GM.

Xuất khẩu của BYD tăng mạnh trong tháng 2-2025

Số liệu thống kê do BYD vừa công bố cho thấy, doanh số tháng 2-2025 của hãng xe Trung Quốc đạt 322.846 chiếc, tăng 8,9% so với con số 296.446 của tháng 1. Đây được cho là kết quả dễ hiểu khi giai đoạn bán hàng thấp điểm Tết Nguyên đán đã kết thúc.

Tuy nhiên, việc xuất khẩu của BYD tăng mạnh lại là yếu tố gây bất ngờ. Trong tháng 2, hãng đã xuất ra khỏi Trung Quốc 67.025 xe, tăng 187,8% so với tháng 2-2024. Cộng dồn năm 2025, BYD đã xuất khẩu được 133.361 xe, tăng 125% so với cùng kỳ năm ngoái.

lnh07545(1).jpg
Nhiều mẫu xe BYD "có hẹn" với thị trường Việt Nam. Ảnh: Hoàng Linh.

Mercedes-Benz "sáp nhập" dải sản phẩm xe điện

Trong thông báo, Mercedes-Benz sẽ dừng sử dụng mô hình dải sản phẩm xe điện đứng độc lập với tên gọi EQ (như EQS, EQE, EQC...). Thay vào đó, hãng sẽ sử dụng tên gọi "with EQ Technology" (với công nghệ EQ) cho các dòng sản phẩm thuần điện. Cùng với đó, xe hybrid sạc ngoài sẽ được sử dụng tên gọi "with EQ Hybrid Technology". Lý do hãng xe Đức đưa ra là để tránh người tiêu dùng nhầm lẫn giữa các sản phẩm.

Theo một số chuyên gia, cách gọi tên mới cũng cho thấy Mercedes-Benz muốn người dùng coi xe điện sẽ chỉ là một khía cạnh trong danh mục sản phẩm tương lai của hãng.

eqs_charging_9.jpg
Mercedes-Benz hiện có bán các mẫu xe điện EQ tại Việt Nam. Ảnh: Hoàng Linh.

Volvo tham gia cuộc đua sạc nhanh

Volvo vừa ghi tên mình vào nhóm các hãng ô tô muốn người dùng rút ngắn thời gian sạc xe điện một cách tối đa khi tung ra chiếc ES90 mới (phiên bản điện của sedan cỡ lớn Volvo S90). Dự kiến ra mắt toàn cầu vào ngày 5-3, đây là xe điện chạy pin sạc nhanh nhất trong danh mục sản phẩm Volvo, đặc biệt là với phạm vi hành trình tới 700km/lần sạc đầy.

Cụ thể, ES90 có thể sạc 10 phút để đi được 300km nhờ nền tảng điện 800V mới. Volvo ES90 cũng là một trong những mẫu ô tô đầu tiên sử dụng nền tảng Drive AGX của NVIDIA nhằm cung cấp năng lực điện toán "khủng" cho các ứng dụng công nghệ tích hợp.

volvo_2.jpg
Hình ảnh "xem trước" của Volvo ES90. Ảnh: Volvo.

Aston Martin cắt giảm nhân sự do chậm chân trong cuộc chơi xe điện

Mặc dù thuộc nhóm xe sang-siêu xe ít bị ảnh hưởng bởi xu hướng xe điện, Aston Martin hiện vẫn rơi vào khó khăn do không bắt kịp trào lưu mới. Sau khi ghi nhận thua lỗ quý thứ tư liên tiếp (với mức lỗ tăng 400%), nhà sản xuất Anh quốc vừa cho biết sẽ cắt giảm khoảng 5% nhân lực trên toàn cầu, kỳ vọng có thể tiết kiệm khoảng 31,7 triệu USD.

Trong năm 2024, doanh số Aston Martin giảm 9%, với nợ lên tới 1,47 tỷ USD (tăng 43% so với năm 2023).

Theo Giám đốc điều hành Adrian Hallmark, kết quả đáng ngại này là hệ quả của gián đoạn chuỗi cung ứng và suy thoái kinh tế tại Trung Quốc - nơi doanh số Aston Martin giảm gần một nửa trong năm ngoái. Việc không nhanh chân bắt kịp trào lưu xe điện cũng khiến nhà sản xuất Anh khó cạnh tranh với BYD, Tesla, XPeng...

aston_2.jpg
Valhalla là mẫu xe hybrid sạc ngoài (PHEV) đầu tay của Aston Martin. Ảnh: Aston Martin.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến mới trên thị trường ô tô điện toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.