Chuyện đó đây

Hy Lạp đánh thuế du thuyền để bảo vệ các hòn đảo nổi tiếng khỏi tình trạng quá tải du lịch

Kim Phượng 09/09/2024 - 06:33

Hy Lạp có kế hoạch áp dụng mức thuế 20 euro đối với du khách đi du thuyền đến các đảo Santorini và Mykonos trong mùa hè-mùa cao điểm, nhằm ngăn chặn tình trạng du lịch quá mức, Reuters dẫn lời Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis cho biết ngày 8-9.

screenshot_20240909_010712_messenger.jpg
Khách du lịch tham quan đảo Santorini, Hy Lạp. Ảnh: Reuters

Hy Lạp phụ thuộc rất nhiều vào du lịch, động lực chính của nền kinh tế hiện vẫn đang trong quá trình phục hồi sau cuộc suy thoái kéo dài một thập kỷ. Nhưng một số điểm đến nổi tiếng nhất, trong đó có Santorini, một hòn đảo bình dị với những ngôi làng cổ kính và những bãi biển nguyên sơ với 20.000 cư dân thường trú, có nguy cơ bị hủy hoại vì du lịch đại chúng.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 7-9 sau khi vạch ra các chính sách kinh tế cho năm 2025, Thủ tướng Mitsotakis nêu rõ, tình trạng du lịch quá mức chỉ là vấn đề ở một số ít điểm đến. "Hy Lạp không gặp vấn đề về du lịch quá mức mang tính cấu trúc. Chỉ có một số điểm đến gặp vấn đề trong một số tuần hoặc tháng nhất định trong năm mà chúng ta cần phải giải quyết", ông cho biết.

"Hoạt động vận chuyển bằng du thuyền đã gây gánh nặng cho Santorini và Mykonos và đây là lý do tại sao chúng tôi phải tiến hành can thiệp", ông nói thêm khi công bố khoản thuế này.

Doanh thu du lịch của Hy Lạp đạt khoảng 20 tỷ euro vào năm 2023 với gần 31 triệu lượt khách du lịch. Tại Santorini, những người biểu tình đã kêu gọi hạn chế du lịch, giống như ở các điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng khác tại châu Âu, bao gồm Venice và Barcelona.

Theo ông Mitsotakis, một phần doanh thu từ thuế vận chuyển du thuyền sẽ được trả lại cho cộng đồng địa phương để đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Ông tiết lộ chính phủ cũng có kế hoạch quản lý số lượng tàu du lịch cập bến cùng lúc tại một số điểm đến nhất định, đồng thời các quy định bảo vệ môi trường và giải quyết tình trạng thiếu nước cũng phải được áp dụng trên các đảo. Hy Lạp cũng muốn tăng thuế cho thuê nhà ngắn hạn và cấm cấp giấy phép mới cho các loại hình cho thuê tương tự ở trung tâm Athens để tăng nguồn cung nhà ở cho những người tạm trú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy Lạp đánh thuế du thuyền để bảo vệ các hòn đảo nổi tiếng khỏi tình trạng quá tải du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.