Thế giới

Hàng nghìn người biểu tình ở Mallorca (Tây Ban Nha) phản đối du lịch đại chúng

Kim Phượng 22/07/2024 - 06:56

Hàng nghìn người đã biểu tình tại đảo Palma de Mallorca của Tây Ban Nha ngày 21-7 trong động thái mới nhất nhằm phản đối du lịch - một ngành công nghiệp quan trọng của quốc gia này, theo Reuters.

image_2024_07_22_02_35_37.jpeg
Người biểu tình phản đối du lịch đại chúng và sự đô thị hóa ở Palma de Mallorca, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Cảnh sát địa phương cho biết, có khoảng 10.000 người tham gia cuộc biểu tình ở Mallorca. Mang theo những mô hình máy bay và tàu du lịch tự chế, những người biểu tình đã đi bộ qua các đường phố của Mallorca với những tấm áp phích có dòng chữ “nói không với du lịch đại chúng” và “ngừng sử dụng máy bay phản lực tư nhân”.

Các nhà hoạt động phản đối du lịch đã tổ chức một loạt cuộc biểu tình trong năm nay tại Barcelona và các điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng khác như Palma de Mallorca, Malaga và Quần đảo Canary, cho rằng, du khách quá tải đã làm tăng chi phí nhà ở và khiến người dân không đủ khả năng sống ở trung tâm thành phố.

Pere Joan Femenia, người đứng đầu một đơn vị tổ chức cuộc biểu tình tại Mallorca, nói với Reuters rằng, những người biểu tình muốn có ít khách du lịch hơn trên đảo.

"Du lịch đại chúng đang gây khó khăn cho người dân địa phương không đủ khả năng sống trên đảo vì giá căn hộ tăng cao. Khách du lịch lấp đầy các bãi biển và gây áp lực lên các dịch vụ công cộng vào mùa hè. Chúng tôi muốn cắt giảm du lịch đại chúng và cấm những người không phải cư dân địa phương mua nhà chỉ để sử dụng vài tháng trong năm hoặc để đầu cơ", ông nói.

Viện Thống kê quốc gia Tây Ban Nha cho biết, sau Catalonia, Quần đảo Balearic là khu vực thu hút nhiều khách du lịch thứ hai của Tây Ban Nha vào năm ngoái với 14,4 triệu du khách.

Theo dữ liệu từ Exceltur, một tổ chức công nghiệp, du lịch tạo ra 45% tổng sản phẩm quốc nội của Quần đảo Balearic. Trong quý đầu tiên của năm nay, 16,1 triệu người đã đến thăm Tây Ban Nha, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm ngoái, du khách đã chi 109 tỷ euro (118,56 tỷ USD) tại Tây Ban Nha, so với 63,5 tỷ euro tại Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn người biểu tình ở Mallorca (Tây Ban Nha) phản đối du lịch đại chúng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.