Sức khỏe

Hai thanh niên bị hoại tử da đầu sau khi tẩy tóc

Thu Trang 28/08/2023 - 09:17

Bệnh viện Da liễu trung ương vừa tiếp nhận và điều trị cho hai thanh niên bị hoại tử da đầu sau khi tẩy tóc. Các bác sĩ đã phải cạo trọc đầu của bệnh nhân, cắt lọc và làm sạch tổ chức hoại tử trên đỉnh đầu.

Trường hợp thứ nhất là nữ bệnh nhân N.T.M (22 tuổi, ở Hà Nội). Sau không ít lần nhuộm tóc, M đã quyết định đi tẩy tóc để nhuộm màu sáng nổi bật. Sau khi thợ làm tóc bôi thuốc tẩy, toàn bộ khu vực đỉnh đầu của M có cảm giác bỏng rát như bị cháy. Dù được nhân viên cửa hàng tóc xử lý nhưng tình trạng không thuyên giảm. Bốn ngày sau, M phải nhập viện trong tình trạng vết thương bị hoại tử đau đớn.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng (Bệnh viện Da liễu trung ương) cho biết, nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vùng đỉnh đầu viêm loét, ở chính giữa đã xuất hiện hoại tử rộng, màu tím đen.

4d6a018c-67c3-4823-aedc-65e5f1fbaf29.png
Nam bệnh nhân 21 tuổi hoại tử da đầu vùng đỉnh sau tẩy tóc (ảnh trái) và sau khi được điều trị, ghép da tại Bệnh viện Da liễu trung ương

Khai thác thông tin từ bệnh nhân cho hay, để gia tăng hiệu quả tẩy, thợ làm tóc không chỉ ủ hóa chất mà còn gia tăng nhiệt trong quá trình thực hiện. Chính vì vậy, những tổn thương gặp phải của bệnh nhân càng trở nên nặng nề khi cùng lúc bị bỏng hóa chất và bỏng nhiệt.

Do bệnh nhân vào viện tương đối muộn, tổn thương nặng nên các bác sĩ đã phải cạo trọc toàn bộ đầu của bệnh nhân, cắt lọc và làm sạch tổ chức hoại tử trên đỉnh đầu. Để vết thương mau lành, bác sĩ phải lấy da từ vùng khác để ghép lên đỉnh đầu.

Sau khi tổn thương ổn định, các bác sĩ tiếp tục sử dụng các kỹ thuật tạo hình để xoay, chuyển vạt da mang nang tóc để che phủ vùng da đầu bị tổn thương không có tóc, giúp bệnh nhân phục hồi lại mái tóc như cũ. Không chỉ tốn kém về chi phí, trải qua nhiều cuộc phẫu thuật, bệnh nhân phải mất nhiều thời gian để nuôi lại mái tóc dài như trước đây.

Trường hợp thứ hai là nam bệnh nhân 21 tuổi, bị hoại tử 2 vùng nằm ở đỉnh đầu sau khi tẩy tóc để làm đẹp.

Với trường hợp này, do tổn thương quá nặng, các bác sĩ cũng phải cắt lọc và ghép da để tổn thương mau lành. Sau đó, các bác sĩ lại tiếp tục xử lý bằng biện pháp chuyên môn để da đầu của bệnh nhân hồi phục và tóc mọc trở lại.

Trên đây chỉ là hai trường hợp điển hình trong số nhiều ca biến chứng sau khi tẩy tóc mà Bệnh viện Da liễu trung ương tiếp nhận trong thời gian gần đây.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn đánh giá, cùng với sự phát triển của thời trang tóc, ngày càng có nhiều loại màu mà người làm đẹp muốn trải nghiệm, thể hiện cá tính của bản thân. Trong đó, để lên được các tông màu sáng như vàng, bạch kim hay các màu thời trang... tóc cần phải được tẩy bằng hóa chất.

Để bảo đảm an toàn, các chuyên gia khuyến cáo, việc tẩy tóc không nên được thực hiện nếu tóc khô yếu, mỏng, dễ gẫy rụng. Quá trình tẩy tóc cần tuân thủ tuyệt đối quy trình, khuyến cáo của nhà sản xuất. Đặc biệt, không sử dụng các biện pháp thúc đẩy nhanh, mạnh quá trình tẩy tóc như băng bịt kín kết hợp với việc sử dụng nhiệt hoặc dùng chất tẩy với nồng độ cao để phòng tránh bỏng da đầu.

Trong quá trình tẩy tóc nếu thấy cảm giác quá khó chịu, người thực hiện ngừng ngay qua trình tẩy tóc và đến cơ sở y tế gần nhất hoặc chuyên khoa da liễu để được thăm khám kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hai thanh niên bị hoại tử da đầu sau khi tẩy tóc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.