(HNM) - Tuyến tường đá chắn lũ sông Đáy được xây dựng từ năm 2003 đến năm 2005 hoàn thiện, nhằm thay thế con trạch đất trước đây, góp phần ngăn ngập nước xả lũ sông Đáy và mở rộng mặt đường giao thông quốc lộ 21B...
Riêng đoạn qua thôn Thái Bình (Vạn Thái) dài khoảng 2km đã có tới 7 điểm tường đá bị vỡ nham nhở, đoạn dài nhất gần chục mét, ở gần đền Đức Thánh Cả. Thậm chí những lối đi dân sinh ở thôn Thái Bình cũng bị đổ cột trụ…
Tường đá chắn lũ sông Đáy bị vỡ (đoạn qua thôn Thái Bình, xã Vạn Thái). |
Theo ông Chu Võ Tòng, phụ trách Hạt quản lý đê (HQLĐ) Ứng Hòa: Từ khi tuyến tường đê được đưa vào sử dụng, ngành nông nghiệp chưa được nhận bàn giao, nhưng Chi cục Đê điều và Phòng, chống lụt bão Hà Nội và HQLĐ Ứng Hòa thường xuyên cử cán bộ phối hợp với lực lượng chức năng các xã đi kiểm tra tuyến đê, tường đá... Nguyên nhân tường đá bị vỡ chủ yếu là do các xe ô tô húc đổ. Tuy nhiên, các vụ va quệt chủ yếu xảy ra vào ban đêm nên khó tìm ra thủ phạm.
Ông Chu Võ Tòng cho biết thêm: Việc vá, xây lại các đoạn tường đá bị vỡ cần nguồn kinh phí rất lớn, vượt quá khả năng của HQLĐ Ứng Hòa. Vấn đề này đã được kiến nghị trong kế hoạch duy tu, bảo dưỡng hằng năm với Sở NN&PTNT, Chi cục Đê điều và Phòng, chống lụt bão để được xem xét, giải quyết…
Tuyến tường đá chắn lũ sông Đáy nằm trên trục đường giao thông phục vụ tuyến du lịch thắng cảnh chùa Hương, hồ Quan Sơn (huyện Mỹ Đức) nên có rất nhiều khách du lịch qua lại. Nếu không sửa chữa khắc phục kịp thời sẽ không chỉ ảnh hưởng đến công tác phòng, chống lụt, bão mà còn gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông và làm mất mỹ quan tuyến đường du lịch. Đề nghị UBND TP Hà Nội và sở, ngành chức năng sớm có biện pháp sửa chữa và bảo dưỡng kịp thời.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.