Nghị quyết và Cuộc sống

Huyện Thường Tín: Xây dựng hệ thống cơ sở Đảng vững mạnh

Đỗ Minh 19/08/2024 - 12:31

Đảng bộ huyện Thường Tín xác định, tổ chức cơ sở Đảng là nền tảng của Đảng, hạt nhân chính trị và là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng ở cơ sở luôn được phát huy cao.

Nhờ phát huy vai trò của các tổ chức cơ sở Đảng, thời gian qua, Đảng bộ huyện Thường Tín đã thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu đề ra, đưa huyện ngày càng phát triển.

Đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo

Nhận thức đúng vị trí, vai trò của công tác Đảng, công tác chính trị, trong những năm qua, Huyện ủy Thường Tín đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đúng đường lối, quan điểm của Đảng, gắn với yêu cầu phát triển của địa phương.

Một trong những nội dung quan trọng mà Huyện ủy Thường Tín tập trung thực hiện để củng cố, xây dựng các tổ chức Đảng là đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh chỉ rõ, các tổ chức cơ sở Đảng phải thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết trong Đảng. Đặc biệt là phải khắc phục tình trạng dập khuôn máy móc, “bệnh” hình thức, chạy theo thành tích trong đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng và đảng viên.

tt-nang-cao-chat-kuonh-shoat-cb.jpg
Huyện Thường Tín triển khai nhiều hội nghị về nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ. Ảnh: Minh Đỗ

Đồng thời, các tổ chức cơ sở Đảng cần triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” (hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; chất lượng sinh hoạt tốt; đoàn kết, kỷ luật tốt; cán bộ, đảng viên tốt). Đáng chú ý là phải nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, nhất là Kết luận số 21-KL/TƯ ngày 25-10-2021 của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhằm hiện thực hóa chủ trương này, thời gian qua, các tổ chức cơ sở Đảng tại xã Văn Bình đã linh hoạt triển khai gắn với điều kiện, nhiệm vụ thực tế tại địa phương. Bí thư Đảng ủy xã Văn Bình Nguyễn Chí Tình cho hay, thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội qua địa bàn huyện, Văn Bình là xã có số lượng mộ phải di chuyển lớn nhất huyện, với hơn 2.000 ngôi. Khi bắt đầu triển khai, Đảng ủy xã đã yêu cầu các chi bộ xây dựng chuyên đề để sinh hoạt. Ngoài ra, trong các buổi sinh hoạt của các hội, đoàn thể đều lồng ghép nội dung triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Nhờ đó, xã Văn Bình đã nhanh chóng hoàn thành giải phóng mặt bằng để triển khai dự án.

khen-thuong-chi-bo-bon-tot.jpg
Nhiều chi bộ đạt "Chi bộ bốn tốt" được Huyện ủy Thường Tín khen thưởng. Ảnh: Minh Đỗ

Còn Bí thư Đảng ủy xã Hồng Vân Nguyễn Hải Đăng thông tin, để xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, trở thành điểm du lịch sinh thái, Đảng ủy xã đã quán triệt nội dung này tới từng chi bộ. Các chi bộ cũng đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề, ban hành nghị quyết để thực hiện. Nhờ đó, xã Hồng Vân có bước phát triển vượt bậc. Năm 2019, xã Hồng Vân được công nhận là xã nông thôn mới nâng cao và năm 2022, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Đặc biệt, điểm dịch vụ du lịch làng quê Hồng Vân được UBND thành phố công nhận sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm).

Nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy viên cơ sở

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thường Tín Vũ Văn Tuân khẳng định, một trong những nội dung quan trọng khác được Huyện ủy Thường Tín chú trọng triển khai là nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo, kỹ năng và nghiệp vụ công tác Đảng cho đội ngũ cấp ủy viên cơ sở. Huyện ủy chú trọng đến công tác quy hoạch, tạo nguồn, xây dựng cán bộ cơ sở; thực hiện chủ trương Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND; Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND ở những nơi có điều kiện; Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, tổ dân phố hoặc Trưởng ban Công tác Mặt trận; Bí thư cấp ủy đồng thời là thủ trưởng cơ quan, đơn vị phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và thực tiễn ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

ket-nam-dang-vien.jpg
Nhiều chi bộ trường học tại huyện Thường Tín đã tổ chức kết nạp học sinh vào Đảng. Ảnh: Minh Đỗ

Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Xâm Thị, xã Hồng Vân Hà Sỹ Thôn cho rằng, Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng ban Công tác Mặt trận không chỉ giảm số lượng cán bộ thôn, mà còn giúp thống nhất trong chỉ đạo, điều hành, triển khai nhiệm vụ ở cơ sở và tăng chế độ cho cán bộ thôn, giúp họ gắn bó, thực hiện công việc được tốt hơn.

Cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy viên cơ sở, Huyện ủy Thường Tín đã yêu cầu các tổ chức cơ sở Đảng, các đơn vị, phòng, ban và các xã, thị trấn thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”. Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh nhấn mạnh, phải gắn trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức cơ sở Đảng vào công việc, thì mới phát huy được hết nguồn lực và việc thực hiện các nghị quyết, chủ trương mới được hiện thực hóa, qua đó xây dựng hệ thống cơ sở Đảng vững mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thường Tín: Xây dựng hệ thống cơ sở Đảng vững mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.